Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi có gì? Chi tiết tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi khuyến khích ăn đa dạng các loại thực phẩm
Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi khuyến khích ăn đa dạng các loại thực phẩm

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi có gì, chi tiết tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi được chia sẻ tại Blog Nuôi dạy trẻTrong giai đoạn 6-11 tuổi, trẻ có sự phát triển vượt bậc về thể chất và trí tuệ. Bởi vậy, cha mẹ cần phải tham khảo tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi để đảm bảo cung cấp được đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho trẻ.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ

Có 9 chất dinh dưỡng mà cha mẹ cần cung cấp cho con mỗi ngày.

Chất đạm

Chất đạm hay protein giúp cơ thể của trẻ xây dựng tế bào và cơ bắp, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, chống nhiễm trùng và vận chuyển oxy. Thực phẩm chứa hàm lượng protein cao bao gồm: thịt, cá, trứng, quả hạch, đậu, các sản phẩm từ sữa.

Chất tinh bột 

Tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng nhất của cơ thể. Tinh bột cùng với chất béo và protein có vai trò xây dựng và sửa chữa mô. Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống, khoai tây.

Chất béo

Chất béo là một nguồn năng lượng tuyệt vời cho trẻ. Chúng có vai trò giúp cơ thể sử dụng hợp lý một số chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bao gồm: các sản phẩm từ sữa nguyên kem, dầu ăn, thịt, cá, quả hạch.

Canxi

Canxi rất cần thiết trong việc giúp hình thành hệ xương và răng khỏe mạnh cho trẻ. Chất dinh dưỡng này cũng quan trọng đối với quá trình đông máu và chức năng thần kinh, cơ và tim. Thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm: sữa, pho mát, sữa chua, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, rau chân vịt, đậu hũ.

Sắt

Sắt tốt cho máu và giúp máu mang oxy đến các tế bào trên khắp cơ thể. Thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao bao gồm: thịt đỏ, thịt gia cầm, động vật có vỏ như tôm, cua, gan, các loại đậu và quả hạch.

Folate

Folate là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với trẻ em. Là một trong những vitamin B, folate cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của các tế bào của trẻ. Thực phẩm chứa nhiều folate bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, măng tây, rau chân vịt, bắp cải.

Chất xơ

Chất xơ giúp ổn định đường ruột, tốt cho hệ thống tiêu hóa. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, đậu xanh, đậu lăng, đậu gà, các loại hạt, quả hạch.

Vitamin A

Vitamin A có nhiều lợi ích cho cơ thể của trẻ. Vitamin A tốt cho mắt, giữ cho làn da khỏe mạnh và có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng. Thực phẩm chứa nhiều Vitamin A bao gồm: cà rốt, khoai lang, bí đao, quả mơ, rau chân vịt, bông cải xanh, bắp cải, dầu cá, ;lòng đỏ trứng.

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng liên kết các tế bào lại với nhau, củng cố thành mạch máu, giúp cơ thể chữa lành vết thương, và rất quan trọng trong quá trình phát triển xương và răng chắc khỏe. Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C bao gồm: trái cây có múi (chẳng hạn như cam), dâu tây, cà chua, khoai tây, dưa, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ trắng, rau chân vịt đu đủ, xoài.

Trong rau xanh có các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ
Trong rau xanh có các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Chế độ ăn cân bằng cho trẻ 6-11 tuổi

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi, để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, mỗi ngày trẻ cần phải tiêu thụ các nhóm thực phẩm như sau: 

Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất rất quan trọng để chống lại bệnh tật; chúng cũng chứa chất xơ giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và ngăn ngừa táo bón. Cha mẹ có thể chế biến rau quả thành món ăn trong bữa chính hoặc bữa phụ (như nước ép trái cây hoặc sinh tố). Trẻ em nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày. 

Một phần bằng:

1 quả chuối cỡ vừa, táo, cam, đào

2 quả mận, mơ nhỏ 

Một ít nho, anh đào, dâu tây

3 thìa rau nấu chín

Ngũ cốc

Đây đều là những thực phẩm cung cấp năng lượng giải phóng chậm cho trẻ. Cha mẹ nên chọn các loại bánh mì và mì ống có hàm lượng chất xơ cao với nguyên liệu là ngũ cốc chưa qua tinh chế như bột mì nguyên cám như bánh mì ngũ cốc, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám và gạo lứt. Tinh bộ cần có trong bữa chính của trẻ. 

Thịt, cá và các thực phẩm thay thế

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi, những thực phẩm giàu protein rất quan trọng để giúp trẻ phát triển và phục hồi cơ bắp. Cha mẹ hãy bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa protein khác nhau như thịt nạc, cá, trứng, đậu nành, đậu Hà Lan và đậu lăng. Trẻ em nên bổ sung protein ít nhất hai lần một ngày.

Sữa và thực phẩm từ sữa

Đây đều là những thực phẩm chứa canxi và rất quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ để hỗ trợ sự phát triển của xương và răng. Trẻ em trên 5 tuổi nên được cung cấp sữa bán tách béo hoặc sữa tách béo, và nên uống 3 ly sữa mỗi ngày. Sữa đậu nành giàu canxi là lựa chọn thay thế phù hợp cho những người không thể dung nạp hoặc không muốn ăn các sản phẩm từ sữa.

Trẻ 6-11 tuổi có thể sử dụng sữa và các thực phẩm làm từ sữa
Trẻ 6-11 tuổi có thể sử dụng sữa và các thực phẩm làm từ sữa

Thực phẩm chứa chất béo và đường

Chất béo là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ để giúp tăng trưởng và phát triển, đồng thời cung cấp cho trẻ các vitamin tan trong chất béo. Tốt nhất là cha mẹ nên chủ yếu cung cấp cho trẻ các chất béo lành mạnh như chất béo từ nguồn thực vật, ví dụ: dầu hướng dương, dầu hạt cải dầu và dầu ô liu và có thể một lượng không lớn chất béo từ bánh ngọt, khoai tây chiên giòn và các sản phẩm chế biến. Những thực phẩm không tốt cho sức khỏe nên cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn. Đường không cung cấp cho chúng ta bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất nào mà chỉ cung cấp calo có thể dẫn đến tăng cân nếu ăn thường xuyên. Đường cũng có thể gây sâu răng. Vậy nên cha mẹ nên hạn chế đường trong chế độ ăn của trẻ. Nếu mua những thực phẩm đóng sẵn cho trẻ, cha mẹ nên đọc kỹ bảng thành phần để nắm được lượng đường trong đó và nên chọn loại không đường hoặc ít đường.

Đồ uống

Đồ uống tốt nhất cho trẻ em là nước và sữa. Một khẩu phần 200ml nước ép trái cây nguyên chất sẽ được tính là một phần trái cây mỗi ngày. Cha mẹ không nên cho trẻ uống nhiều các loại nước giải khát có đường và nên tránh các loại nước uống chứa cafein như cà phê. 

Để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ, cha mẹ nên:

  • Luôn cho trẻ ăn bữa sáng để trẻ có đủ năng lượng để học tập và vui chơi ở trường.
  • Cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để trẻ hấp thụ được nhiều loại chất dinh dưỡng
  • Cho trẻ ăn cùng gia đình, không nên để trẻ vừa ăn vừa xem ti vi, điện thoại, ipad
  • Hạn chế trẻ ăn những đồ vặt không lành mạnh bằng cách không trữ chúng ở nhà. Thay vào đó, cho trẻ ăn vặt bằng trái cây hoặc các loại hạt, quả hạch.
  • Không thêm nhiều muối vào các món ăn của trẻ 
  • Cố gắng nấu ăn cho trẻ, hạn chế việc trẻ ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều đường, muối, chất béo không lành mạnh và chất bảo quản.
  • Đừng quên tập thể dục….

Bên cạnh việc tuân thủ tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi, cha mẹ nên khuyến khích con hoạt động. Trẻ em nên tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày. Cha mẹ có thể tăng thời gian hoạt động hàng ngày bằng các hoạt động đơn giản như đi bộ đến trường hoặc mua sắm, dắt chó đi dạo… Cha mẹ cũng nên cho trẻ tập bơi, vừa rèn luyện kỹ năng sống vừa có lợi cho việc tăng chiều cao của trẻ.

Dinh dưỡng cho trẻ luôn là vấn đề mà cha mẹ cần lưu tâm, nhất là khi trẻ ở độ tuổi 6-11 tuổi. Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi là công cụ hữu ích giúp cha mẹ xây dựng chế độ ăn khoa học cho trẻ.

Xem thêm:

Thông tin về tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi cha mẹ cần nhớ