Thông tin về tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi cha mẹ cần nhớ

Thực đơn mẫu cho trẻ 3-5 tuổi
Thực đơn mẫu cho trẻ 3-5 tuổi

Thông tin về tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi được chia sẻ tại Blog Nuôi dạy trẻDinh dưỡng luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm nhất là khi con ở độ tuổi 3-5 tuổi, khoảng thời gian quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Cha mẹ nên tham khảo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi để đảm bảo có thể cung cấp lượng chất dinh dưỡng phù hợp cho trẻ.

Chi tiết thông tin của tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Trẻ ở độ tuổi này cần 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày. Và trong mỗi bữa ăn, trẻ nên được cung cấp đầy đủ 5 loại chất: chất béo, chất đạm, chất tinh bột, các loại vitamin và khoáng chất từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Bằng cách tham khảo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi, cha mẹ sẽ giúp con nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Ngũ cốc 

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm chính cung cấp chất tinh bột, loại chất giúp sản sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đây là loại thực phẩm trẻ nên tiêu thụ nhiều nhất. Trẻ em ở độ tuổi này cần khoảng 1,5 đến 3 bát ngũ cốc mỗi ngày. 1 bát ngũ cốc = 1 bát cơm hoặc mì gạo hoặc udon; hoặc 1/2 bát mì ống hoặc mì Ý; hoặc 1¼ bát mì; hoặc 2 lát bánh mì; hoặc 10 thìa yến mạch khô. Sẽ rất tốt nếu cha mẹ có thể thêm một số loại ngũ cốc nguyên hạt vào trong chế độ ăn uống của trẻ, chẳng hạn như gạo lứt, bánh mì nguyên cám hoặc yến mạch. Chúng rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón và các bệnh đường ruột. Đặc biệt, nếu trẻ bị thừa cân, cha mẹ nên thay thế hoàn toàn cơm trắng bằng các loại ngũ cốc này vì chúng ít calo, ít chất đường bột hơn nhưng lại giúp trẻ no lâu hơn.

Rau và trái cây 

Rau và trái cây chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe. Trẻ em mẫu giáo cần ít nhất ¾ bát rau nấu chín và 1 trái cây cỡ trung bình mỗi ngày. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ ăn trái cây sấy khô và nước ép hoa quả hoặc sinh tố. Nhưng cha mẹ nên lưu ý không nên cho con ăn nhiều hoa quả khô vì chúng có nhiều đường hơn hoa quả tươi. Và nếu có mua nước hoa quả làm sẵn thì nên chọn loại không thêm đường. 

Ăn thịt, cá, trứng 

Với loại thực phẩm này, cha mẹ nên cung cấp cho con với lượng vừa phải. Các lựa chọn thay thế cho thịt bao gồm đậu, quả hạch, hạt và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ. Những thực phẩm này rất giàu protein và sắt. Trẻ sẽ cần 1,5 đến 3 lạng thịt hoặc cá mỗi ngày. Cha mẹ nên chọn thịt nạc và loại bỏ mỡ và da từ thịt gia súc hoặc gia cầm và hạn chế các sản phẩm thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích.

Các thực phẩm được khuyến khích tăng cường trong tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi
Các thực phẩm được khuyến khích tăng cường trong tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Sữa

Theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi, trẻ nên tiêu thụ lượng sữa vừa phải. Ngoài sữa bò, các lựa chọn thay thế là sữa đậu nành tăng cường canxi, đậu phụ và các thực phẩm giàu canxi khác. Trẻ từ 2 tuổi trở lên đã có thể uống sữa đậu nành và sữa ít béo. Trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể chọn sữa tách béo để giảm lượng chất béo. Ở độ tuổi này trẻ đã không còn cần uống các loại sữa công thức. Trẻ mầm non cần khoảng 2 ly sữa mỗi ngày (không quá 480 ml). Nói chung, 360 đến 480 ml sữa là đủ để đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ.

Nước

Trẻ từ 3 đến 5 tuổi nên uống ít nhất 4-5 ly chất lỏng (bao gồm nước, sữa, súp trong, v.v.) mỗi ngày và uống nhiều nước hơn sau khi hoạt động thể chất hoặc khi thời tiết nóng hoặc khô.

Một bữa ăn mẫu cân bằng dinh dưỡng cho trẻ

Cơm / mì ống: ½ đến ¾ bát 

Rau: ¼ đến ½ bát 

Thịt, cá, trứng & lựa chọn thay thế: 20 đến 40 gam

* 1 bát tương đương  250 – 300 ml

Những thực phẩm trẻ nên hạn chế theo tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Dầu mỡ

Chất béo cần thiết cho cơ thể nhưng chỉ nên cung cấp một lượng nhỏ vừa đủ cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn chiên rán, thay vào đó là thức ăn được hấp, luộc, nướng hoặc xào. Hạn chế cho trẻ ăn các loại nước sốt trộn salad hoặc sốt mayonnaise vì chúng chứa nhiều dầu. Cha mẹ cũng nên chọn các loại dầu tốt cho sức khỏe của trẻ như dầu hạt cải dầu, dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương hoặc dầu ngô.

Muối và đường

Muối và đường giúp tăng hương vị, giúp món ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, dư thừa muối và đường sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tiểu đường, béo phì, các bệnh về thận… Đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi, trẻ đã nhận đủ lượng muối và đường cơ thể cần từ các thực phẩm tự nhiên. Bởi vậy, trẻ nên hạn chế hết mức lượng đường bổ sung. Khi nấu ăn cho trẻ, cha mẹ không nên cho thêm đường và chỉ nên thêm một chút muối. Với các sản phẩm đóng sẵn, cha mẹ nên đọc kỹ bảng thành phần để chọn loại không đường hoặc ít đường cho trẻ.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi giúp bố mẹ bổ sung thực phẩm một cách khoa học cho trẻ
Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi giúp bố mẹ bổ sung thực phẩm một cách khoa học cho trẻ

Thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn

Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều đường, muối, chất béo và chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe của trẻ, có thể khiến trẻ bị thừa cân hoặc sâu răng. Cha mẹ cũng không cần quá khắt khe, có thể cho trẻ ăn một ít những loại thực phẩm này, ví dụ như một tuần ăn một lần. Các loại thực phẩm này bao gồm: pizza đông lạnh, bánh kẹo, đồ uống có ga, xúc xích, thịt nguội… 

Để hạn chế thực phẩm không lành mạnh, cha mẹ nên:

  • Thay vì sử dụng nhiều dầu động vật, cha mẹ nên dùng dầu thực vật để nấu ăn như dầu hạt cải, dầu ô liu… 
  • Hạn chế các món chiên, rán thay vào đó là nướng, hấp hoặc xào
  • Luôn đọc bảng thành phần và chọn cho trẻ những thực phẩm ít đường, muối và chất béo không lành mạnh 
  • Hạn chế thêm nhiều muối vào các món ăn của trẻ
  • Thay vì các loại nước giải khát, nước tăng lực chứa nhiều đường, cha mẹ nên cho trẻ uống nước hoặc nước trái cây loại không đường.

Mẹo giúp cha mẹ khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ

Cha mẹ nên dạy con cách ăn uống lành mạnh càng sớm càng tốt và giúp con hình thành thói quen ăn uống khoa học. Ngoài việc căn cứ vào tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi để xây dựng chế độ ăn cân đối cho trẻ, cha mẹ có thể làm theo các mẹo dưới đây để giúp con hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

  • Cha mẹ nên khuyến khích chứ không nên ép con ăn. Vì điều này sẽ khiến trẻ sinh ra tâm lý sợ ăn, chán ăn. Thay vì ép con ăn lượng nhiều thức ăn trong một bữa, cha mẹ có thể chia ra thành nhiều bữa nhỏ.
  • Khuyến khích trẻ ngồi ăn cùng gia đình thay vì vừa ăn vừa xem ti vi, điện thoại hoặc ipad.
  • Biến các món ăn lành mạnh trở nên thú vị và thu hút trẻ hơn, chẳng hạn như bằng cách cắt trái cây hoặc bánh mì sandwich thành những hình dạng thú vị
  • Tạo cho trẻ thói quen ăn sáng lành mạnh mỗi ngày
  • Đừng giữ đồ ăn vặt không lành mạnh trong nhà, thay vào đó là hoa quả và các loại hạt để trẻ ăn nhẹ
  • Cho trẻ tập ăn đa dạng các loại thực phẩm
  • Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất, điều này sẽ giúp trẻ ăn ngon hơn và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Trên đây là nội dung về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Cha mẹ nên ghi nhớ để có thể xây dựng các bữa ăn hàng ngày đủ dưỡng chất, giúp trẻ phát triển tốt và đủ năng lượng cho việc học tập và vui chơi.

Xem thêm:

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi chế độ ăn như thế nào?