Thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì? Ăn khoai lang có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì?
Thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì?

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì, ăn khoai lang có tốt cho sức khỏe không,… câu trả lời có tại Blog Nuôi dạy trẻKhoai lang là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất với những chất dinh dưỡng mang lại lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe. Nếu biết thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì và vai trò của chúng với cơ thể, bạn sẽ hiểu vì sao khoai lang là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống khoa học.

Khoai lang là gì?

Nhiều người hay nhầm tưởng khoai lang và khoai tây thuộc cùng một họ nhưng không phải. Khoai lang (Ipomoea batatas) là một loại củ thuộc họ rau muống, thực vật có hoa. Còn khoai tây thì thuộc họ thực vật bóng đêm và có quan hệ họ hàng gần hơn với cà tím và cà chua. Khoai lang có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của châu Mỹ, và nó có thể được trồng từ thời tiền sử. Ngày nay, khoai lang được trồng trên toàn thế giới, trong đó Trung Quốc, Nigeria và Tanzania là những quốc gia sản xuất hàng đầu. 

Khoai lang có rất nhiều loại. Thông thường, ruột của khoai lang có màu cam hoặc vàng, nhưng nó cũng có thể có màu trắng, đỏ hoặc tím. 

Các thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì?

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang chính là lý do tại sao khoai lang được mệnh danh là “siêu thực phẩm”. Khoai lang như một rương châu báu với nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể. Một củ khoai lang cỡ vừa có:

  • Lượng calo: 112 kcal
  • Chất béo: 0,07 gam
  • Carbohydrate: 26 gram
  • Chất đạm: 2 gam
  • Chất xơ: 3,9 gam
  • Vitamin và các khoáng chất

Một củ khoai lang có thể cung cấp cho bạn tới 400% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, khoai lang cũng rất giàu: vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, thiamin và kẽm. Khoai lang còn có carotenoid, hợp chất tự nhiên tạo màu sắc phong phú cho khoai lang và là chất chống oxy hóa.

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang rất tốt cho sức khỏe con người
Thành phần dinh dưỡng của khoai lang rất tốt cho sức khỏe con người

Lợi ích sức khỏe mà khoai lang mang lại 

Nếu đã biết thành phần dinh dưỡng của khoai lang thì tiếp theo bạn nên tìm hiểu tác động của những chất dinh dưỡng này tới cơ thể. Lợi ích sức khỏe mà khoai lang mang lại là rất lớn:

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa, các hợp chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các “gốc tự do”. Carotenoid trong khoai lang có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khoai lang tím chứa nhiều hợp chất tự nhiên khác gọi là anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong vỏ khoai lang, đặc biệt là khoai lang tím, có thể giúp giảm quá trình oxy hóa này, do đó làm giảm nguy cơ ung thư. Để có được nhiều dinh dưỡng nhất từ ​​khoai lang, không nên gọt vỏ – chỉ cần chà và rửa kỹ trước khi nấu.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Khi luộc, khoai lang có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là chúng sẽ không làm tăng đột ngột lượng đường trong máu như thực phẩm có GI cao. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ khoai lang và lá khoai lang vừa phải có thể cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường loại 2. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu cho thấy rằng khoai lang có thể làm giảm cholesterol “xấu” trong cơ thể, điều này có thể làm giảm tỷ lệ mắc các vấn đề về tim.

Tốt cho sức khỏe của mắt

Một lượng lớn beta-carotene và vitamin A có trong khoai lang có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt này, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thị lực. Khoai lang rất giàu beta-carotene – trên thực tế, đó là thứ mang lại cho loại củ này lớp thịt màu cam sáng. Khi chúng ta ăn beta-carotene, cơ thể sẽ chuyển hóa nó thành vitamin A, sau đó được sử dụng để hình thành các thụ thể phát hiện ánh sáng trong mắt. Điều này rất quan trọng đối với tầm nhìn ban đêm và duy trì sức khỏe của mắt. Một nghiên cứu của Food & Nutrition Research cho thấy rằng khoai lang tím có chứa một nhóm chất chống oxy hóa cụ thể được gọi là anthocyanins, cũng đã được chứng minh là có lợi cho mắt.

Nên ăn khoai lang đúng cách để tăng cường sức khỏe
Nên ăn khoai lang đúng cách để tăng cường sức khỏe

Kiểm soát bệnh béo phì

Khoai lang có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và ngăn tế bào mỡ phát triển, nhờ đó có thể giúp bạn giảm cân. Khoai lang cũng cung cấp nguồn protein thực vật và là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp chúng ta no lâu hơn và có lợi cho việc giảm cân.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Khoai lang có nhiều chất xơ, được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh hàm lượng sterol thực vật (phytosterol) cao trong khoai lang có thể có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa và hữu ích trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh tá tràng và dạ dày. loét, bao gồm cả những vết loét do NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen).

Hỗ trợ chức năng miễn dịch

Chứa nhiều beta-carotene, khoai lang cũng có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch. Điều này là do vitamin A rất quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của màng nhầy trong hệ thống hô hấp và ruột.

Tác dụng phụ của khoai lang

Khi tìm hiểu về một loại thực phẩm, câu hỏi về thành phần như Thành phần dinh dưỡng của khoai lang là gì? không phải là câu hỏi duy nhất bạn nên đặt ra mà còn cần phải tìm hiểu về tác dụng phụ của thực phẩm tới sức khỏe.

Vitamin A là một chất được chuyển hóa bởi beta carotene, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể bạn. Beta caroten được biết đến với việc mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể bạn, bao gồm cải thiện sức khỏe mắt, sức khỏe não bộ, sức khỏe phổi và thậm chí là sức khỏe làn da của bạn. Một trong những tác dụng đáng kể nhất của việc ăn khoai lang là đặc tính chống ung thư có trong beta carotene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại sự phát triển của một số loại ung thư. Beta carotene là một trong những chất chống oxy hóa cung cấp cho cơ thể bạn loại bảo vệ này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy lạm dụng vitamin A có thể gây ra một số thiệt hại cho sức khỏe của bạn, ví dụ làm dư thừa lượng vitamin A trong gan của bạn. Nếu tích tụ trong thời gian dài, cơ thể có thể bị ngộ độc vitamin A.

Theo Viện Y tế Quốc gia, lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày (RDA) là 900 microgam đối với nam giới và 700 microgam đối với phụ nữ. Nhưng theo USDA, một củ khoai lang có thể cung cấp cho bạn tới 400% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Đây là một con số quá lớn. Vì vậy, điều này có nghĩa là chúng ta nên tránh khoai lang? Tuyệt đối không. Trên thực tế, những nghiên cứu này cho thấy việc lạm dụng quá nhiều vitamin A tổng hợp sẽ dẫn đến ngộ độc vitamin A chứ không phải từ thực phẩm, theo Harvard Health. Khoai lang vẫn hoàn toàn tốt cho cơ thể bạn.

Khoai lang cũng có tác dụng phụ nhất định
Khoai lang cũng có tác dụng phụ nhất định

Tác dụng phụ duy nhất của việc ăn quá nhiều khoai lang cùng một lúc là da bị ngả màu vàng. Nếu không muốn da không bị ngả vàng, bạn không nên ăn quá nhiều khoai lang mà ăn với lượng vừa đủ. Một khẩu phần ăn cho một người tương đương với khoảng một chén khoai lang khối, hoặc một củ khoai lang cỡ vừa.

Bài viết trên đã giải đáp về thành phần dinh dưỡng của khoai lang và liệt kê những lợi ích tuyệt vời của loại thực phẩm này. Nếu muốn xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, bạn hãy thêm khoai lang vào bữa ăn hàng ngày và nhớ không ăn quá nhiều để tránh bị vàng da nhé.

Xem thêm:

Bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu kg là đạt tiêu chuẩn?