Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh, khỏe mạnh?

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh, khỏe mạnh? Top các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh, khỏe mạnh, có trí tuệ tốt luôn là băn khoăn của những người làm mẹ. Chăm sóc mẹ bầu không quá cầu kỳ phức tạp nhưng đòi hỏi cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi trong các giai đoạn khác nhau. Không ít trường hợp mẹ bầu sinh con nhẹ cân, thiếu tháng, hoặc trẻ bị suy dinh dưỡng ngay trong bào thai. Nguyên nhân chủ yếu là do người mẹ thiếu chất dinh dưỡng, không có sức khỏe tốt để nuôi dưỡng thai nhi. Em bé sinh ra có sức đề kháng yếu dễ bị nhiễm bệnh, nặng nề hơn là sinh non thiếu tháng, gặp rất nhiều hạn chế về mặt thể chất.

Có thể mẹ cũng quan tâm :

Dinh dưỡng cho mẹ bầu là vấn đề có tính cấp thiết đối với bất kỳ phụ nữ mang thai nào. Mẹ bầu nên có chế độ ăn uống đặc biệt, chu đáo hơn lúc chưa mang thai, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ. Bà bầu phải có hệ miễn dịch tốt để phòng tránh bệnh tật lây nhiễm, bảo vệ an toàn cho thai nhi trong bung. Bên cạnh đó là không ngừng nâng cao sức khỏe, chuẩn bị thể lực tốt cho cuộc vượt cạn sắp tới. Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân được chia theo giai đoạn phát triển của thai nhi. Cụ thể như sau:

Mẹ bầu ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để con tăng cân nhanh
Mẹ bầu ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để con tăng cân nhanh

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu ăn gì khi bị ốm nghén

Đây là giai đoạn mẹ bầu có triệu chứng ốm nghén nặng nề nhất. Dấu hiệu ốm nghén không giống nhau ở tất cả bà bầu, có thể là nôn ói, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi hoặc thèm ăn các loại thực phẩm “lạ lùng”. Tình trạng ốm nghén có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng đầu tiên, tùy tình trạng sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén suốt 9 tháng thai kỳ. Cảm giác buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi “đeo bám” phụ nữ mang thai trong nhiều tháng liền, khiến cho cơ thể của họ không còn sức sống, việc ăn uống hằng ngày vì thế mà giảm sút chất lượng.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu có nguy cơ đối diện với các tình huống sau: sụt cân, đau bụng, dọa sảy thai, mắc bệnh cảm cúm, sởi, thủy đậu,… Lúc này phụ nữ mang thai cần hết sức bình tĩnh, thực hiện theo đúng pháp đồ điều trị của bác sĩ, mọi thứ sẽ trở nên ổn thỏa và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi. Để hạn chế tất cả những việc trên, cách tốt nhất là mẹ bầu nên tự chăm sóc bản thân, áp dụng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, một mặt tăng cường sức khỏe của bản thân nhằm ngăn chặn nguy cơ không tốt có thể xảy ra với thai nhi, mặt khác tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện sau này của bé.

Mẹ bầu ốm nghén có xu hướng chán ăn, bỏ bữa, cảm giác buồn nôn khi nhìn (ngửi) thấy mùi thực phẩm, ăn không ngon miệng, có thể nôn ói sau khi ăn uống, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Nếu tình trạng này tiếp diễn liên miên, thì chẳng mấy chốc cơ thể bà bầu trở nên ốm yếu, xanh sao và không có sức lực, dẫn đến quá trình phát triển của thai nhi gặp trở ngại nhất định. Vấn đề đặt ra là: mẹ bầu ăn gì để con tăng cân nhanh trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, khi mà mẹ bầu xuất hiện triệu chứng ốm nghén nặng nề.

Phụ nữ mang thai có biểu hiện ốm nghén không nên ăn nhiều thực phẩm/bữa, cách tốt nhất là chia nhỏ số thực phẩm đó ra thành các bữa ăn khác nhau. Mỗi bữa ăn một ít phù hợp với khả năng hấp thụ của bản thân, ăn thành nhiều bữa/ngày sao cho đảm bảo chất dinh dưỡng tối thiểu. Trong giai đoạn ốm nghén, mẹ bầu nên hạn chế ăn thực phẩm tanh và chưa chín kỹ. Nó có thể khiến cho phụ nữ mang thai buồn nôn, bỏ bữa. Nếu như bà bầu không muốn ăn bất kỳ thực phẩm nào, cảm giác sợ ăn kéo dài triền miên, thì có thể sử dụng sữa công thức thay thế cho bữa ăn phụ (hoặc chính) trong ngày.

Mẹ bầu ốm nghén nên ăn nhiều bữa nhỏ/ngày
Mẹ bầu ốm nghén nên ăn nhiều bữa nhỏ/ngày

Mẹ bầu ốm nghén nên tăng cường uống sữa

Sữa công thức dành cho bà bầu chứa đầy đủ các loại vitamin, muối khoáng, chất đạm, chất béo, canxi, sắt,… cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiếu hụt cho phụ nữ mang thai. Mỗi ngày mẹ bầu có thể uống từ 400-600ml sữa công thức; ăn 3-6 chén cơm/ngày (chia làm 3 bữa ăn); sử dụng đa dạng các loại thực phẩm: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, rau củ quả; tăng cường ăn trái cây màu đỏ, mọng nước, có thể xay sinh tố trái cây hoặc ép lấy nước tùy khẩu vị của mỗi người.

Sữa công thức dành cho bà bầu có dạng bột và dạng nước pha sẵn, đa dạng về thương hiệu, thành phần dinh dưỡng cũng như hương vị đặc trưng, phù hợp với phụ nữ trong thời kỳ thai nghén. Sữa bà bầu giúp thai nhi tăng cân khỏe mạnh, phát triển toàn diện về mặt thể chất và trí tuệ, đề phòng nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, kể cả khi người đó bị ốm nghén không sử dụng được thực phẩm khác.

Mẹ bầu muốn thai tăng cân đều đặn, có sức đề kháng tốt trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nên sử dụng một trong các loại sữa cho bà bầu sau đây:

(1) Sữa bầu XO dạng bột lon thiếc

(2) Sữa bầu Morinaga dạng thanh (có nhiều hương vị khác nhau cho mẹ bầu lựa chọn: trà sữa, trà xanh, socola, vani,….).

(3) Sữa bầu Enfamama A+ dạng bột lon thiếc

(4) Sữa bầu Similac Mom dạng bột lon thiếc

(5) Sữa bầu Anmum Materna có 2 loại: dạng bột lon thiếc và dạng nước pha sẵn

(6) Sữa bầu Friso Gold Mum dạng bột lon thiếc

(7) Sữa bầu Nuti IQ Gold Mum có 2 loại: dạng bột lon thiếc và dạng nước pha sẵn tiện lợi.

(8) Sữa bầu Dielac Mama Gold có 2 loại: dạng bột lon thiếc và dạng nước pha sẵn tiện lợi.

(9) Sữa bầu Dumex Mama Gold dạng bột lon thiếc

(10) Sữa bầu Dutch Lady Mama dạng bột lon thiếc

(11) Sữa bầu Dielac Optimum Mama dạng bột lon thiếc

(12) Sữa bầu Iam mother dạng bột lon thiếc

(13) Sữa bầu Matilia dạng nước pha sẵn (có 3 vị đặc trưng là dâu, vani và socola)

Phụ nữ mang thai nên ăn uống theo khả năng, không ép buộc cơ thể phải hấp thụ quá nhiều thực phẩm/ngày, chỉ cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đều đặn là được. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên uống bổ sung các loại sữa công thức sản xuất riêng cho phụ nữ mang thai hoặc sữa tươi cũng được. Có như vậy quá trình chăm sóc mẹ bầu mới thu được kết quả mẹ khỏe – con khỏe.

Mẹ bầu nên tăng cường uống sữa hoặc sử dụng sản phẩm từ sữa
Mẹ bầu nên tăng cường uống sữa hoặc sử dụng sản phẩm từ sữa

Mẹ bầu ăn gì để con tăng nhanh trong 3 tháng giữa thai kỳ

Trong 3 tháng tiếp theo của thai kỳ, tình trạng ốm nghén của mẹ bầu giảm xuống đáng kể. Lúc này cơ thể của mẹ sẵn sàng cho việc tiếp nhận các loại thực phẩm đa dạng, nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của bé. Để thai nhi tăng cân khỏe mạnh, mẹ bầu cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bảo đảm sự cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với khả năng hấp thụ thức ăn của mẹ.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ cần được quan tâm đúng mực, bởi lẽ trong giai đoạn này thai nhi có sự tăng trưởng mạnh mẽ về thể chất và não bộ, đòi hỏi nguồn dinh dưỡng dồi dào hơn trước. Quá trình chăm sóc mẹ bầu cần lưu ý thực đơn ăn uống mỗi ngày, trong đó ưu tiên sử dụng nhóm thực phẩm có tác dụng tăng cân cho bé, bao gồm:

Sữa và sản phẩm chiết xuất từ sữa

Phụ nữ mang thai có thể uống sữa công thức dành cho bà bầu hoặc sữa tươi các loại, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Bà bầu có thể uống sữa tươi ít đường hoặc không đường thay cho sữa công thức cũng được. Sữa và sản phẩm chiết xuất từ sữa hấp thụ dễ dàng vào cơ thể mẹ, tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai, đề phòng các chứng bệnh táo bón, trĩ có thể xảy ra. Thành phần dinh dưỡng có trong sữa và các sản phẩm chiết xuất từ sữa (đặc biệt là canxi, vitamin D) giúp thai nhi tăng cân tốt, phát triển chắc khỏe hệ xương và cơ.

Canxi có trong sữa (các sản phẩm chiết xuất từ sữa) giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng thiếu hụt canxi trong giai đoạn thai thai kỳ, ngăn chặn các triệu chứng đau mỏi lưng, vai gáy, tê buốt chân tay, chuột rút, đau nhức răng, sâu răng,… Trong những 3 tháng giữa và những tháng cuối của theo kỳ, sữa luôn là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có ý nghĩa nhất với sự phát triển của thai nhi.

Sữa và sản phẩm từ sữa giúp thai nhi tăng cân tốt

Rau củ quả, trái cây các loại

Rau củ quả, trái cây cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin và muối khoáng cho cơ thể mẹ, giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tích cực hơn, dễ dàng hấp thụ nhiều loại thức ăn khác nhau. Việc này có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe của thai nhi, nhất là trong giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ – thai nhi có sự thay đổi đáng kể về thể chất và não bộ.

Nếu thiếu hụt chất xơ, vitamin, hay các loại muối khoáng đến từ rau củ quả, trái cây, mẹ bầu dễ gặp phải các triệu chứng: rối loạn tiêu hóa, táo bón, bệnh trĩ, nguy cơ tiểu đường thai kỳ,… hạn chế quá trình phát triển của thai nhi trong 3 tháng giữa thai kỳ. Em bé sinh ra đối diện với nguy cơ thiếu tháng, nhẹ cân, sức đề kháng kém, dễ nhiễm bệnh từ trong bào thai,…

Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi

Nhóm thực phẩm giàu protein

Để con tăng cân tốt khi ở trong bụng mẹ, phụ nữ mang thai cần cung cấp đầy đủ nhóm thực phẩm giàu protein như: thịt nạc (bò, lợn, gà), cá, tôm, cua, trứng gà,… Protein tạo ra năng lượng chính cho các hoạt động sống của cơ thể, nuôi dưỡng sự hình thành và phát triển của tế bào, tham gia chủ yếu vào quá trình nuôi dưỡng thai nhi. Thiếu hụt protein khiến cho thai nhi và người mẹ đối diện với nguy cơ sảy thai, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai, sinh non nhẹ cân, chậm phát triển thể chất và trí não.

Chính vì vậy, nhóm thực phẩm giàu protein luôn được cân nhắc hàng đầu trong thực đơn của mẹ bầu. Phụ nữ mang thai nên bổ sung các loại thịt, cá, tôm, cua trong khẩu phần ăn hằng ngày, trung bình từ 100-200 gam/ngày, 1-2 quả trứng gà/ngày, kết hợp sử dụng dầu ăn thực vật hoặc dầu ăn gan cá (rất tốt cho sự phát triển của thai nhi).

Mẹ bầu nên sử dụng cá hồi trong khẩu phần ăn của mình. Trong thành phần của cá hồi chứa nhiều omega-3, các loại axit béo có lợi cho sự hình thành não bộ, thị giác và thính giác của thai nhi, đồng thời phòng tránh sự thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình thai kỳ. Cá hồi được xem là một phần của câu trả lời mẹ bầu ăn gì để con tăng nhanh, bởi lẽ không thực phẩm nào giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sự phát triển của thai nhi như cá hồi.

Thực phẩm giàu protein giúp thai nhi tăng cân khỏe mạnh
Thực phẩm giàu protein giúp thai nhi tăng cân khỏe mạnh

Chăm sóc mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Không ít người băn khoăn: bà bầu nên ăn gì để con tăng cân trong 3 tháng cuối thai kỳ. Đến giai đoạn này, triệu chứng ốm nghén gần như không còn nữa, mẹ bầu có thể quay lại chế độ sinh hoạt bình thường. Để thai nhi phát triển bình thường, cách tốt nhất là duy trì chế độ chăm sóc bà bầu như 3 tháng giữa thai kỳ. Nếu mẹ bầu tăng cân quá mức quy định, hoặc có nguy cơ cao tiểu đường thai kỳ, thì nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho hợp lý.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ để con tăng nhanh chủ yếu có: sữa, các sản phẩm chiết xuất từ sữa, thực phẩm giàu protein (thịt, cá, tôm, cua, trứng gà,…), rau củ quả, trái cây các loại,… Một lưu ý nữa đối với mẹ bầu là tăng cường uống nước trong giai đoạn thai kỳ, trung bình 2 lít nước/ngày. Nước là dung môi hòa tan các chất dinh dưỡng, góp phần quan trọng vào việc nuôi dưỡng thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình dung nạp chất dinh dưỡng từ mẹ vào thai nhi, giúp con tăng cân khỏe mạnh và hạn chế vấn đề bất ổn về mặt sức khỏe.

Rất nhiều người thắc mắc mẹ bầu không nên ăn gì trong suốt giai đoạn thai kỳ. Thực phẩm không tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi bao gồm: thủy hải sản có hàm lượng thủy ngân cao, sushi cá sống, thực phẩm sống hoặc chưa chín kỹ, các loại rau mầm, giá đỗ sống, dưa cà muối, cafe, rượu bia, nước uống có ga,… tránh xa khói thuốc lá và cách chất kích thích. Thực phẩm sống hoặc chưa chín kỹ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể sót lại vi khuẩn gây bệnh cho người ăn. Nếu ăn phải những thực phẩm này, mẹ bầu có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, suy nhược sức khỏe thậm chí là mắc bệnh truyền nhiễm qua đường ăn uống, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi.

Mẹ bầu nên có chế độ vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe
Mẹ bầu nên có chế độ vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc: mẹ bầu nên ăn gì để con tăng cân nhanh và khỏe mạnh. Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vận động hợp lý luôn là liệu pháp tăng cân hoàn hảo nhất cho thai nhi, mà không ảnh hưởng bất lợi gì tới sức khỏe của con. Kiến thức chăm sóc sức khỏe dành cho mẹ bầu và trẻ em được chia sẻ tại Blog nuoidaytre.com.vn. Cha mẹ có thể truy cập website chính thức để tham khảo thông tin.