Giáo án dạy hát “Chào ngày mới”. Nghe hát “Em đi mẫu giáo”. Trò chơi “Ai đoán giỏi”.

Giáo án dạy hát “Chào ngày mới” được thiết kế phù hợp với trẻ 4-5 tuổi, đồng thời đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới. Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non không thể thiếu giáo án giảng dạy – cơ sở tốt để giáo viên định hướng nội dung và phương pháp truyền đạt cho trẻ, qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất.

Giáo án: Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc

Chủ đề: Trường mầm non

Lứa tuổi: Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi

DẠY HÁT: CHÀO NGÀY MỚI

NGHE HÁT: EM ĐI MẪU GIÁO

TRÒ CHƠI: AI ĐOÁN GIỎI

Dạy hát “Chào ngày mới” cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non
Dạy hát “Chào ngày mới” cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát.

– Trẻ hát thuộc lời bài hát.

2. Kỹ năng:

– Trẻ hát đúng giai điệu, hát rõ ràng.

– Trẻ hứng thú nghe cô hát và hưởng ứng theo giai điệu bài hát.

3. Thái độ: Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị cho cô:

– Đài, đàn organ, đĩa nhạc bài Chào ngày mới, nhạc và lời: Nguyễn Minh Cường; Em đi mẫu giáo, nhạc và lời: Dương Minh Viên.

– 1 mũ chóp, 3 hộp quà.

2. Chuẩn bị cho trẻ:

– Trang phục gọn gàng.

– Tâm ý vui vẻ, thoải mái.

III. CÁCH TIẾN HÀNH

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ôn định tổ chức, gây hứng thứ:
Cho trẻ mặc quần áo dân chài và làm động tác kéo chài dựa trên nền nhạc “Lí kéo chài”. Cả lớp hát, múa 1 lần.
Trẻ hát múa xong, cô hỏi trẻ: Các cô hát bài hát gì mà hay vậy? Trẻ trả lời.
Hôm nay lớp chúng mình cùng trổ tài ca hát nhé.
2. Nội dung:
2.1 Dạy hát: Chào ngày mới
Bài hát đầu tiên các con sẽ trổ tài đó là bài hát “Chào ngày mới”, do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác.
Trước khi bước vào phần thi, các con hãy lắng nghe cô hát nhé.
Cô hát mẫu lần 1 (bật nhạc). Trẻ nghe cô hát.
Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ trả lời.
Cô hát lần 2 kết hợp với động tác minh họa (bật nhạc).
Một ngày mới bắt đầu, mọi người phấn khởi bắt tay vào công việc. Các bạn nhỏ phấn khởi tới lớp học, mong muốn mình chăm ngoan, học giỏi để trở thành cháu ngoan Bác Hồ. Trẻ nghe cô nói.
Cô hát lại lần 3 theo nhạc.
Cô dạy trẻ hát.
Sau đây các con sẽ trổ tài nhé!
Cho cả lớp hát cùng cô 3 – 4 lần (bật nhạc). Cả lớp hát cùng cô theo nhạc.
(Cô bao quát sửa sai, động viên trẻ hát).
Cho từng tổ hát theo nhạc. 3 tổ lần lượt hát.
Cô sửa sai và khuyến khích trẻ hát.
Cho các nhóm lên hát thi đua (mỗi nhóm 5 – 6 trẻ). 3 nhóm lên hát (nhóm nam, nhóm nữ).
Cho cá nhân trẻ hát. 1 trẻ khá lên hát.
(Lưu ý: Sau mỗi lần trẻ thực hiện, cô bao quát, sửa sai kịp thời cho trẻ, khuyến khích trẻ hát).
Kết thúc: Cho cả lớp hát theo nhạc 1 lần. Cả lớp hát 1 lần.
2.2 Nghe hát: Em đi mẫu giáo
Các con vừa trổ tài thi hát rất hay. Bây giờ cô sẽ hát tặng các con bài hát “Em đi mẫu giáo” của nhạc sĩ Dương Minh Viên để cuộc chơi thêm phần sôi nổi nhé.
Cô hát lần 1 (bật nhạc). Trẻ nghe cô hát.
Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả. Trẻ trả lời.
Cô hát lần 2 kết hợp động tác múa. Trẻ nghe cô hát.
Bài hát này nói lên điều gì? Các bạn đi đâu? Bài hát này nói về bạn nhỏ đi tới trường.
Bài hát Em đi mẫu giáo nói về các bạn nhỏ rất vui tươi phấn khởi, nô nức đi tới trường để vào lớp học. Đến trường học, cô giáo chăm sóc dạy dỗ các bạn và các bạn được cô khen.
Lần 3: Cô và trẻ cùng hát và vận động theo nhạc (bật nhạc). Cả lớp cùng vận động theo nhạc bài “Em đi mẫu giáo”.
2.3 Trò chơi: Ai đoán giỏi
Ngay sau đây các con cùng trổ tài với trò chơi âm nhạc “Ai đoán giỏi” nhé. Trẻ nhắc lại cách chơi.
Để trổ tài thật giỏi với trò chơi này, bạn nào nhắc lại cách chơi nào? (Cho 1-2 trẻ nhắc lại cách chơi).
Cô nêu qua cách chơi: Một bạn bịt mắt (đội mũ chóp), cho 1 hoặc 2, 3 bạn hát những bài hát về trường mầm non. Bạn bịt mắt sẽ mở mắt và đoán xem ai hát, có mấy bạn, hát bài gì? Đoán đúng sẽ được khen. Đoán sai sẽ nhảy lò cò hoặc chơi lại lần 2. Trẻ nghe cô nói.
Cô tổ chức cho trẻ chơi (chú ý bao quát, động viên, khuyến khích trẻ chơi). Trẻ tham gia vào trò chơi.
Chơi lần 1: Cho 1 trẻ hát.
Chơi lần 2, 3 nâng cao dần cho 2,3 trẻ hát.
Sau mỗi lần chơi, cô cho trẻ nhận xét và khen trẻ.
3. Kết thúc:
Qua phần trổ tài ca hát hôm nay, cô thấy các con đều rất giỏi. Các bạn hát rất hay và chơi trò chơi giỏi. Các bạn đều xứng đáng được thưởng quà. Trẻ nghe cô nói.
Cô khen tuyên dương trẻ và tặng quà cho trẻ. 3 trẻ ở 3 đội lên nhận quà.

Giáo án dạy hát “Chào ngày mới”, kết hợp nghe hát “Em đi mẫu giáo” và trò chơi âm nhạc “Ai đoán giỏi hơn”. Đây là giáo án mẫu thuộc lĩnh vực Tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non (gọi tắt là “Giáo án Tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non”). Giáo viên mầm non, Sinh viên theo học chuyên ngành “Giáo dục mầm non” tại các Trường Cao đằng, Đại học trên cả nước, và những ai đang hoạt động trong lĩnh vực này có thể tham khảo Giáo án mẫu “Tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non”.

Giáo án âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi được thiết kế với mục đích rèn luyện phản xạ âm nhạc cho trẻ, bồi dưỡng cho trẻ tình yêu nghệ thuật, cuộc sống và biết trân trọng những điều xung quanh mình. Giáo án này giúp ích cho các cô giáo trong quá trình giảng dạy ở trường mầm non, nhất là việc tìm kiếm phương pháp giảng dạy phù hợp với trẻ.

Tham khảo: “Giáo án Tổ chức hoạt động âm nhạc” của Hội đồng các tác giả.

Xem thêm: 

Giáo án dạy hát “Đêm trung thu”. Nghe hát “Chiếc đèn ông sao”. Trò chơi “Nghe hát dân ca đoán tên bài hát”

Giáo án dạy hát: Vui đến trường. Nghe hát: Ngày vui của bé. Trò chơi: Ai nhanh nhất