Giáo án âm nhạc mầm non cho trẻ 4-5 tuổi. Vận động theo bài hát “Vườn cây nhà bé”

Giáo án âm nhạc mầm non là tài liệu không thể thiếu, phục vụ chủ yếu cho công tác giảng dạy tại các trường mầm non hiện nay.

Để thiết kế giáo án âm nhạc mầm non, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt các hình thức – chủ đề – nội dung giáo dục đa dạng, kết hợp phong phú nhiều hoạt động khác nhau như: dạy hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc. Mục đích của việc này là gây hứng thú học tập cho trẻ, giúp trẻ cảm nhận những giá trị tuyệt vời đến từ âm nhạc, giáo dục tình yêu thương, trân trọng cuộc sống, góp phần trau dồi nhân cách tốt đẹp cho trẻ mầm non.

 

GIÁO ÁN ÂM NHẠC MẦM NON

DÀNH CHO TRẺ 4-5 TUỔI

Vận động theo bài hát: Vườn cây nhà bé

Nghe hát: Ước mơ

Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất?

Vận động theo bài hát “Vườn cây nhà bé.
Vận động theo bài hát “Vườn cây nhà bé.

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

  1. Kiến thức

– Trẻ thuộc lời, hát rõ lời, đúng giai điệu, nhớ tên bài hát, tên tác giả, biết vận động theo nhịp vỗ tay theo hướng dẫn của cô.

– Ôn luyện một số bài hát trong chủ đề.

  1. Kỹ năng

– Luyện kỹ năng hát, thể hiện sắc thái bài hát qua giọng hát, điệu bộ, ngân đủ trường độ từ “thơm lành” và “lúc lắc”, hát đúng từ “nồng nàn”, “thơm lành”, “xõa tóc”.

– Hưởng ứng cùng cô trong phần nghe hát. Rèn luyện khả năng cảm thụ âm nhạc.

– Nắm được luật chơi, cách chơi. Hào hứng tham gia vào các hoạt động.

  1. Thái độ

– Trẻ yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu cây xanh, không ngắt lá, bẻ cành, biết chăm sóc cây,…

– Yêu cuộc sống hòa bình.

II. CHUẨN BỊ

  1. Chuẩn bị của cô

– Giáo án điện tử

– Thảm trải

– 1-2 hạt gấc

– Đàn organ

– 4 ghế gắn quả cho trò chơi

– Đàn thuần thục bài hát “Vườn cây nhà bé”

  1. Chuẩn bị của trẻ

– Ghế xếp hình chữ U

– Dụng cụ âm nhạc: xắc xô, phách tre

– 5 mũ múa con bướm

– Hát thuộc bài hát “Vườn cây nhà bé”

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

  1. Ổn định

– Cô cho trẻ chơi trò chơi “Tập tầm vông”

– Xem phim về quá trình nảy mầm của cây từ hạt.

– Giới thiệu bài hát “Vườn cây nhà bé”.

  1. Nội dung

2.1 Hoạt động chính: Hát, vận động theo bài “Vườn cây nhà bé” (Nhạc và lời: Thanh Bình)

– Cô đàn cho cả lớp hát.

– Cô nhận xét, sửa sai phát âm “n”, “l” trong câu hát: “Này na, này mít tỏa hương thơm lành”.

– Chơi trò chơi “Gieo hạt”.

– Cho trẻ hát theo nhóm nam, nữ.

– Hát và vận động: Bài hát này còn được vận động theo nhịp, các con có thể vận động theo ý thích của mình như vỗ tay, nhún chân, chống chân theo nhịp (cô vừa hát vừa làm các động tác cho trẻ xem).

– Cô hát và vỗ tay một lần.

– Cô hướng dẫn trẻ vỗ tay theo nhịp.

– Cô cho trẻ vận động theo nhịp tùy theo ý thích của trẻ.

– Cả lớp hát, vỗ tay theo đàn.

– Hát, vỗ tay theo tổ (hai tổ).

– Cô sửa sai, tuyên dương trẻ.

– Cá nhân hát, sử dụng phách tre.

– Cô đàn cho trẻ hát và múa.

2.2 Hoạt động kết hợp

a) Hoạt động 1: Nghe hát “Ước mơ” (Nhạc: Trung Quốc, Lời: An Hòa)

– Cô giới thiệu bài hát “Ước mơ”. Cô hát lần 1, có hình ảnh minh họa trên màn hình.

– Hỏi trẻ: “Các con vừa nghe cô hát bài gì? Của nhạc sĩ nào?”.

– Cô giảng giải nội dung cho trẻ: Qua bài hát “Ước mơ”, bác An Hòa muốn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của đất trời khi mùa xuân tới và cũng là niềm mơ ước của mọi người về một cuộc sống hòa bình, tự do.

– Cô hát lần 2 cùng nhóm múa phụ họa. (Trẻ đứng lên hưởng ứng phụ họa theo âm nhạc).

b) Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh nhất?”

– Cô đưa 4 chiếc ghế có gắn quả ra, hỏi trẻ trên ghế có gắn những quả gì.

– Cô nêu luật chơi: Các bạn tham gia trò chơi sẽ vừa đi vừa hát một bài hát trong chủ đề. Khi nghe hiệu lệnh dồn xắc xô thì nhanh chân dồn vào ghế. Bạn nào dậm chân không có ghế ngồi thì phải nhảy lò cò hoặc hát một đoạn bài hát về một loại quả được gắn trên ghế theo yêu cầu của cô.

– Cho ba nhóm lần lượt lên chơi, cô mở nhạc bài “Em yêu cây xanh”, “Màu hoa”, “Vườn cây nhà bé” cho cả lớp hát.

– Cô nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở trẻ cần phải chăm sóc cây cối, không hái hoa, bẻ cành.

  1. Kết thúc

– Cô cho trẻ hát và xắc xô theo bài “Vườn cây nhà bé” và kết thúc hoạt động.

Nguồn tham khảo: Đỗ Thị Hằng

Giáo án âm nhạc mầm non có nhiều chủ đề, nội dung phong phú, được thiết kế riêng cho trẻ em lứa tuổi mầm non từ 24-36 tháng, 3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi. Giáo án được giảng dạy tại các trường mầm non trong và ngoài công lập hiện nay, đáp ứng mục tiêu giáo dục cần đạt được ở trẻ về mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ trong cuộc sống.

Phát triển thẩm mỹ cho trẻ là một trong những nhiệm vụ chính yếu của Giáo dục mầm non hiện nay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, giáo viên mầm non cần tập trung xây dựng giáo án âm nhạc sao cho lồng ghép đa dạng các hình thức giáo dục, chủ đề – nội giảng dạy hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, thực hiện mục tiêu giáo dục – phát triển trẻ em một cách toàn diện.

Giáo án âm nhạc mầm non dành cho trẻ các độ tuổi 24-36 tháng, 3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi được chia sẻ tại Blog nuoidaytre.com.vn, là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích đối với giáo viên mầm non, sinh viên các trường sư phạm (chuyên ngành giáo dục mầm non), người học việc hoặc đang trong thời gian thực hành – thực tập tại các trường mầm non trong và ngoài công lập.

Blog Nuôi dạy trẻ là nơi chia sẻ kiến thức và kỹ năng bổ ích cho các bậc phụ huynh, giáo viên mầm non và những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non, phục vụ cho quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt hơn nữa. Quý vị có thể truy cập website: https://nuoidaytre.com.vn/ để biết thêm chi tiết.