Điều kiện mở trường mầm non tư thục cần những gì?

Điều kiện mở trường mầm non tư thục luôn là yếu tố được cân nhắc hàng đầu, đối với người có ý định kinh doanh lĩnh vực giáo dục liên quan đến mầm non.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, giáo dục mầm non đã trở thành mối quan tâm số 1 của các bậc phụ huynh, nhà giáo dục, doanh nhân có ý định kinh doanh lĩnh vực mầm non,… Bên cạnh khối các trường mầm non công lập, thì việc phát triển trường mầm non ngoài công lập cũng không kém phần quan trọng (gọi chung là trường mầm non tư thục). Rất nhiều trường mầm non tư thục có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng thành lập trường mầm non tư thục không hề đơn giản, đại diện nhà trường phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề pháp lý liên quan đến trường mầm non, sao cho phù hợp với quy định chung của Nhà nước. Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất là điều kiện mở trường mầm non tư thục. Nhà sáng lập phải đáp ứng tất thảy những yêu cầu này trước khi có quyết định chính thức có nên mở trường mầm non hay không?

Có thể bạn sẽ quan tâm :

Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định điều kiện mở trường mầm non
Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định điều kiện mở trường mầm non

Điều kiện mở trường mầm non tư thục bao gồm những nội dung sau:

Quyết định thành lập trường mầm non tư thục của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện

Quyết định thành lập trường mầm non tư thục của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là thủ tục hành chính bắt buộc cho phép trường mầm non tư thục được thành lập theo khuôn khổ pháp lý. Đại diện nhà trường phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép mở trường mầm non tư thục, rồi gửi trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc qua đường bưu điện.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của nhà trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thực hiện quy trình rà soát, kiểm tra, đánh giá năng lực của nhà trường (thông qua sự chỉ đạo và phối kết hợp làm việc với các đơn vị chức năng). Nếu nhận thấy hồ sơ xin cấp giấy phép có đầy đủ yếu tố, năng lực để mở trường mầm non tư thục, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ ra quyết định thành lập trường trong khoảng 15-20 ngày kể từ tiếp nhận hồ sơ.

Trong trường hợp, bộ hồ sơ trên còn thiếu giấy tờ quy định, hoặc không đáp ứng tiêu chí mở trường mầm non tư thục, thì Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ gửi trả hồ sơ đi kèm văn bản hướng dẫn về cho nhà trường. Căn cứ theo văn bản hướng dẫn, đại diện phía trường mầm non tư thục chuẩn bị lại bộ hồ sơ khác, sau đó thực hiện lại quy trình xin cấp giấy phép mở trường mầm non tư thục như ở trên.

Khi nào nhận được Quyết định thành lập trường mầm non tư thục do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp, nhà trường mới đủ điều kiện hợp pháp để đi vào hoạt động chính thức.

Lựa chọn không gian thích hợp để mở trường mầm non tư thục
Lựa chọn không gian thích hợp để mở trường mầm non tư thục

Chuẩn bị cơ sở vật chất mở trường mầm non tư thục

Cơ sở vật chất của trường mầm non phải đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, thực hiện các hoạt động giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Chuẩn bị cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn là một trong những điều kiện mở trường mầm non cần thiết.

Lựa chọn địa điểm mở trường mầm non tư thục

Địa điểm mở trường mầm non tư thục có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của nhà trường sau này. Làm sao tìm được mặt bằng khang trang, sáng sủa, có yếu tố xanh sạch đẹp, nằm trong khu vực đông đúc dân cư, dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng (phụ huynh và học sinh), tạo thuận lợi cho hoạt động của trường mầm non,… Để thực hiện điều này là vô cùng khó khăn. Bởi lẽ những địa điểm mở trường mầm non như vậy thường có giá trị cao, kinh phí đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị vật tư là rất lớn, không phù hợp với trường mầm non tư thục có quy mô nhỏ lẻ (số lượng học sinh 50-70 trẻ).

Mô hình trường mầm non Quốc tế, hoặc trường mầm non tư thục số lượng trẻ lớn (> 100 trẻ) thì mới đủ kinh phí đầu tư cho những mặt bằng đắt đỏ như vậy. Họ có thể thuê mướn (mua bán) mặt sàn chung cư, biệt thự có diện tích lớn, đất đai ở mặt đường lớn (hoặc con phố trung tâm thành phố) – nơi có mật độ dân cư sinh sống lớn để thực hiện ý định mở trường mầm non tư thục. Đối với mô hình trường mầm non tư thục có ít trẻ (50-70 trẻ) có thể sử dụng mặt bằng trong ngõ, hẻm (không cần mặt đường chính), diện tích trung bình đảm bảo cho các hoạt động giáo dục diễn ra thuận lợi.

Người ta tính toán diện tích xây dựng trường mầm non tư thục theo công thức sau: Đối với khu vực đồng bằng, trung du không phải là thành phố, thị xã, diện tích đạt chuẩn đối với trường mầm non là 12m2/trẻ. Nếu trường mầm non có khoảng 100 trẻ, thì tổng diện tích xây dựng tối thiểu là 1.200m2 (bao gồm tất cả các khu vực lớp học, vệ sinh, nhà ăn, sân chơi, nấu bếp, đường đi…). Đối với khu vực thành phố, thị xã, vùng núi, hải đảo, diện tích đạt chuẩn đối với trường mầm non là 0.8m2/trẻ.

Bố trí không gian hợp lý trong trường mầm non
Bố trí không gian hợp lý trong trường mầm non

Phân chia không gian trong trường mầm non

Thiết kế trường mầm non phải đảm bảo tính phân chia khu vực, đạt yêu cầu diện tích/tổng số trẻ, trang bị đầy đủ thiết bị vật tư, nhằm phục vụ cho các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Không gian của trường mầm non được chia thành các khu vực sau (diện tích mỗi khu vực tùy thuộc vào số lượng trẻ):

– Khối phòng dành cho mỗi lớp (nhóm trẻ) có diện tích tiêu chuẩn là 1.5m2/trẻ, bao gồm: phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, ban công.

– Khối phòng học tập dành cho toàn trường, bao gồm: phòng giáo dục thể chất, phòng sáng tạo nghệ thuật, phòng thí nghiệm khoa học (nếu có), phòng đa chức năng (dành cho các hoạt động sinh hoạt tập thể),…

– Khối phòng phục vụ ăn uống, bao gồm: khu vực nấu bếp và nhà kho (nếu có).

– Khối phòng quản lý hành chính, bao gồm: phòng hiệu trưởng, hiệu phó, kế toán tài chính, lễ tân, y tế, bảo vệ, khu vực để xe, phòng sinh hoạt của giáo viên, khu vực vệ sinh chung,…

 – Không gian sân chơi, bao gồm: sân chơi riêng dành cho mỗi lớp học, sân chơi chung của toàn trường, khu vực cây xanh,…

Việc phân chia không gian sử dụng trong trường mầm non phụ thuộc rất nhiều vào số lượng học sinh và diện tích nhà trường. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo đầy đủ không gian cho trẻ sinh hoạt và vui chơi, đồng thời thực hiện các hoạt động khác của nhà trường.

Cơ sở vật chất của trường mầm non đáp ứng yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ
Cơ sở vật chất của trường mầm non đáp ứng yêu cầu nuôi dạy trẻ

Tiêu chí thiết kế trường mầm non

Tiêu chí thiết kế trường mầm non gồm có các nội dung sau:

– Xây dựng kiên cố, chắc chắn, bố trí hợp lý giữa các không gian: học tập, nuôi dưỡng, giải quyết công việc của nhà trường với vui chơi – giải trí của trẻ, tránh trường hợp mất cân bằng về diện tích sử dụng hoặc số lượng các khối phòng trong trường mầm non.

– Đảm bảo an toàn mọi lúc mọi nơi cho trẻ em, sân chơi phải có rào chắn, cửa cổng chắc chắn, lối đi chống trơn trượt, cầu thang lên xuống có tay vịn, ban công của mỗi lớp học phải có dây chắn hoặc lưới bảo vệ, cửa ra vào nên có chắn ngang đối với trẻ nhỏ (hạn chế việc ra vào lớp học tùy ý), lắp ổ điện cao hơn tầm với của trẻ, không sử dụng thiết bị có tính nguy hiểm với trẻ em như: bàn là, lò vi sóng, nồi cơm điện, ấm đun nước,… Những vật dụng này nên đặt ở khu vực khác ngoài lớp học và phòng sinh hoạt chung của trẻ.

– Khu vực sinh hoạt của trẻ bao gồm phòng học, phòng ngủ, phòng ăn, phòng giáo dục thể chất, phòng sáng tạo nghệ thuật, phòng thí nghiệm khoa học (nếu có) phải đạt tiêu chí rộng rãi, sáng sủa, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi thiết yếu, phục vụ chu đáo cho quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Chẳng hạn như: Đối với phòng ngủ của trẻ em, cần trang bị giường chiếu, chăn gối phù hợp mùa hè, rèm cửa, quạt máy, điều hòa không khí, lau dọn sạch sẽ mỗi ngày, tiến hành khử khuẩn định kỳ. Đối với phòng học cần có bàn ghế, đèn chiếu sáng, bảng biểu, sách vở, giáo cụ học tập, phương tiện hỗ trợ giảng dạy (như máy chiếu, tivi, loa đài, micro,…), quạt máy, điều hòa không khí,… Lớp học của trẻ, phòng sinh hoạt đa chức năng nên có tường cách âm để hạn chế tiếng ồn, không làm ảnh hưởng đến nhóm trẻ khác.

– Bố trí khu vực nhà bếp cách xa khối phòng sinh hoạt của trẻ. Thiết kế không gian nhà bếp thoáng khí, cao ráo, sạch sẽ, sử dụng thiết bị inox không gỉ, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm,… Thực hiện quy định phòng chống cháy nổ ở tất cả bộ phận của trường mầm non. Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt ở các khu vực khác nhau. Sân chơi ngoài chơi nên có cây xanh, đồ chơi vận động, thiết đảm bảo an toàn như: thảm cỏ nhân tạo, cát mềm, phao bơm hơi…

– Đối với cổng ra vào chính của trường mầm non, thường là nơi tiếp giáp với mặt đường chính hoặc lối đi của dân cư, do đó cổng trường phải có diện tích đủ rộng để phục vụ cho hoạt động đưa đón trẻ thuận tiện, đồng thời không làm ùn tắc giao thông đường phố.

Thiết kế trường mầm non đảm bảo an toàn cho trẻ
Thiết kế trường mầm non đảm bảo an toàn cho trẻ

Trên đây là điều kiện để mở trường mầm non tư thục áp dụng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài điều kiện về thủ tục pháp lý, cơ sở vật chất ban đầu, điều kiện mở trường mầm non tư thục còn bao gồm nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy,… Những vấn đề liên quan đến mở trường mầm non được chia sẻ tại Blog nuoidaytre.com.vn. Quý vị có ý định thành lập trường mầm non tư thục trong tương lai có thể truy cập website để tham khảo thông tin.