Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại. Khi bị xâm hại trẻ con nên làm gì?

Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại
Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại

Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại. Khi bị xâm hại trẻ con nên làm gì? Tất cả sẽ được giải đáp thấu đáo tại Blog Nuôi dạy trẻ.

Làm thế nào để trẻ nhận biết, tự bảo vệ mình khi kẻ xấu có ý định xâm hại? Các bậc cha mẹ có thể dạy trẻ một vài kỹ năng, kiến thức giới tính để trẻ có thể tự bảo vệ mình trước một số tình huống.

Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến vấn để trẻ em đụng chạm phần nhạy cảm. Các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, xem xét hành vi cấu thành tội phạm này. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em cho rằng đây được xem là hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Để bảo vệ tốt nhất cho trẻ thì việc dạy trẻ các kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục là hết sức cần thiết, thậm chí cả các bậc cha mẹ cũng cần các kiến thức và kỹ năng này để dạy dỗ trẻ.

Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) nêu rõ: Xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ở mọi quốc gia trên thế giới cho dù cộng đồng kịch liệt phản đối. Cả trẻ em trai và trẻ em gái đều là nạn nhân của xâm hại tình dục.

Thủ phạm xâm hại tình dục thường là những người thân của gia đình trẻ, người trẻ quen biết hoặc tin cậy. Thủ phạm xâm hại tình dục thường tìm mọi cách tạo dựng mối quan hệ thân thiết với trẻ và gia đình của các em để tiến tới hành vi xâm hại tình dục trẻ. Xâm hại tình dục trẻ em là vi phạm pháp luật Việt Nam. Tất cả trẻ em đều có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục.

Xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Đặc biệt là với nhiều bậc phụ huynh, họ tỏ ra lo ngại khi không có kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực này. Chúng tôi tổng hợp tài liệu này, nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục giúp cha mẹ hướng dẫn trẻ nhận biết.

Nhận diện hành vi xâm hại trẻ em. Nêu những hành vi xâm hại trẻ em

Nhận biết các hành vi xâm hại trẻ em trong xã hội
Nhận biết các hành vi xâm hại trẻ em trong xã hội

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ như bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước. Mọi hành vi cố ý gây tổn hại đến thân thể, tinh thần, danh dự và nhân phẩm của trẻ em, dù thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào, cũng sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Theo những quy định tại Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, những hành vi xâm hại trẻ em có thể kể đến gồm:

  • Mua bán trẻ em;
  • Bỏ rơi trẻ em;
  • Bạo lực với trẻ em, dẫn đến trẻ em bị rối loạn tâm thần, hành vi, hạn chế khả năng giao tiếp, học tập hoặc khả năng tự thực hiện một số việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày;
  • Bắt buộc trẻ em tham gia lao động trái quy định của pháp luật về lao động;
  • Rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc tham gia các hoạt động trình diễn hoặc bị sử dụng trong sản xuất các sản phẩm khiêu dâm;
  • Rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc tham gia hoạt động du lịch mà bị xâm hại tình dục;
  • Trẻ em bị cho, nhận hoặc cung cấp để hoạt động mại dâm;
  • Rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc tham gia hoạt động vận chuyển, mua bán, sản xuất, tàng trữ chất gây nghiện và các hàng hóa khác bị cấm giao dịch theo quy định của pháp luật;
  • Rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc tham gia các hoạt động trục lợi khác;
  • Các hành vi xâm hại tình dục trẻ em như hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô, sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Chế tài xử lý đối với những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em sẽ tùy theo mức độ của hành vi và hậu quả mà hành vi đó mang lại, có thể bị phạt hành chính đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hay tử hình (Bộ Luật Hình sự năm 2015)./.

Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại như thế nào?

Dạy con cách phòng tránh bị xâm hại là việc làm hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trẻ em dù ở lứa tuổi nào cũng cần được trang bị kỹ năng sống phòng tránh xâm hại tình dục và tinh thần. Dưới đây là một số biện pháp dạy trẻ cách không bị xâm hại đơn giản nhất.

Quy tắc bàn tay giao tiếp

  • Cha mẹ cần dạy bé biết quy tắc bàn tay giao tiếp (mỗi ngón tay là 1 quy tắc) sau đây:
  • Ôm hôn (ngón cái): Chỉ dùng với những người thân ruột thịt trong nhà như: anh chị em ruột, bố mẹ, ông bà.
  • Khoác tay, nắm tay với họ hàng, thầy cô, bạn bè (ngón trỏ).
  • Bắt tay khi gặp người quen biết (ngón giữa).
  • Vẫy tay nếu gặp người lạ (ngón áp út).
  • Xua tay (ngón út) để phòng tránh xâm hại trẻ em, hãy dạy trẻ phải biết xua tay không tiếp xúc hoặc nếu cần, phải biết hét to để cầu cứu, báo động và bỏ chạy nếu những người xa lạ tiến lại gần và có những cử chỉ thân mật khiến trẻ bất an, khó chịu.
Quy tắc bàn tay dạy trẻ cách phòng chống xâm hại
Quy tắc bàn tay dạy trẻ cách phòng chống xâm hại

Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm

  • Kỹ năng đầu tiên mà bạn nên dạy cho trẻ là kiến thức về giới tính và 4 vùng nhạy cảm trên cơ thể là: miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông.
  • Nhiều trường hợp các bé bị xâm hại mà không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng của vấn đề, do còn quá non nớt và thiếu hiểu biết.
  • Cha mẹ cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các bé, và dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích.

Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

  • Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích.
  • Vùng nhạy cảm là của riêng bé, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

Giống như việc dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể của mình thì các bậc phụ huynh cũng cần dạy trẻ chú ý không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới. Đặc biệt không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị lợi dụng, dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu.

Tránh xa người lạ mặt

  • Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ.
  • Đồng thời, cha mẹ nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt, hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.

Không cho người lạ mặt vào nhà

Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ.

Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác

  • Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, bạn nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Bạn có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người xung quanh.
  • Nên chú ý rằng do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả, thậm chí còn khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy, chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp trẻ thoát thân an toàn.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Báo ngay cho cha mẹ khi trẻ bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào

  • Cần dạy cho trẻ rằng các bé không phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết.
  • Ngoài ra, khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm.
Kỹ năng sống phòng tránh bị xâm hại ở trẻ em
Kỹ năng sống phòng tránh bị xâm hại ở trẻ em

Khi bị xâm hại trẻ con nên làm gì?

Ngoài việc dạy con cách phòng tránh bị xâm hại, người lớn cũng nên trang bị cho trẻ thêm các kỹ năng tự vệ trước nguy cơ bị xâm hại. Khi bị xâm hại trẻ em nên làm gì? Dưới đây là cách phòng vệ khi bị xâm hại nhất định trẻ phải biết.

Dạy trẻ không tiết lộ tên của mình

Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em đầu tiên là dạy bé đừng bao giờ tiết lộ tên cho người lạ và bạn cũng đừng viết tên bé lên đồ dùng cá nhân như ba lô đeo lưng hay hộp cơm. Việc này sẽ khiến cho người lạ dễ dàng tiếp cận được thông tin cá nhân của bé. Bạn cứ thử tưởng tượng xem, nếu một người lạ đến nói chuyện với bé mà còn biết được tên của bé thì chắc chắn sẽ dễ dàng lấy được lòng tin của bé. Thay vì viết tên của bé, bạn có thể viết số điện thoại của bố mẹ.

Chạy khỏi các xe đang đến gần theo hướng ngược lại

Ba mẹ nên dạy bé không được lại gần xe của người lạ. Bên cạnh đó, nếu một chiếc xe tiến lại gần mà người trong xe đang cố gắng thu hút sự chú ý của con thì hãy nhanh chóng chạy theo hướng ngược lại với chiếc xe này. Điều này sẽ giúp bé có thêm thời gian để gọi người giúp đỡ.

Nghĩ ra mật khẩu gia đình

Đưa ra mật khẩu gia đình là một cách dạy trẻ kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em. Ba mẹ hãy dạy bé rằng nếu có ai đó đến nói với con: “Đi với chú. Chú sẽ đưa cháu đến gặp bố mẹ” thì điều đầu tiên bé phải làm là hỏi lại: “Bố mẹ cháu tên gì?

Mật khẩu gia đình cháu là gì?”. Bố mẹ nên dạy bé một câu mật mã trong tình huống khẩn cấp (ví dụ như nếu bạn nhờ một người khác đến đón bé ở trường thì người đó cần phải biết được câu mật mã của gia đình). Ngoài ra, bạn cũng cần nghĩ ra một câu mật mã mà ít người nghĩ đến như “mèo tơ lông vàng”.

Đối tượng xâm hại trẻ em có thể là bất kỳ ai
Đối tượng xâm hại trẻ em có thể là bất kỳ ai

Cài đặt ứng dụng theo dõi bé

Nhờ chức năng định vị GPS, các ứng dụng này sẽ giúp bạn giám sát vị trí chính xác của bé và lượng pin điện thoại mà bé còn.

Đeo đồng hồ có nút khẩn cấp

Trang bị cho bé các thiết bị có nút khẩn cấp có thể dưới dạng đồng hồ, dây chìa khóa, vòng tay… Với thiết bị này, bạn có thể theo dõi vị trí của bé. Khi bé bấm nút, bạn hoặc cảnh sát sẽ nhận được tín hiệu.

Dạy trẻ phải la lên khi bị người lạ nắm lấy

Một trong những kỹ năng phòng chống xâm hại và bắt cóc trẻ em quan trọng mà bạn cần dạy bé đó là khi bị người lạ bắt lấy, bé có thể cư xử xấu hơn thông thường như cắn, đá, cào và cố gắng la lên thật to để thu hút sự chú ý của những người xung quanh bằng mọi giá. Ngoài ra, bé cũng nên la lớn: “Cháu không quen biết ông ấy/bà ấy. Ông ấy/bà ấy đang muốn bắt cóc cháu”.

Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em: Tránh xa người lạ

  • Giữ khoảng cách và không nên nói chuyện với người lạ là điều quan trọng mà bạn cần dạy trẻ. Bạn nên dạy bé rằng bé không bắt buộc phải nói chuyện với người lạ, nếu cuộc trò chuyện dài hơn 5 – 7 giây, tốt hơn là bỏ đi, đến chỗ an toàn.
  • Khi nói chuyện, bé nên đứng cách xa từ 2 – 2,5m. Nếu người lạ tiến lại gần, hãy lùi ra sau. Thực tập tình huống này với bé, cho bé thấy 2,5m là như thế nào và nhấn mạnh rằng luôn giữ khoảng cách đó dù có chuyện gì đi nữa.

Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em: Tránh đi thang máy với người lạ

Bạn hãy dạy bé chờ thang máy trong tư thế dựa lưng vào tường để có thể quan sát mọi người xung quanh. Nếu có người lạ bước vào thang chung với bé, hãy dạy bé tìm cách kiếm cớ để không phải đi chung thang máy với người này. Tốt nhất là giả vờ quên một thứ gì đó để rời đi.

Nếu người đó kiên trì mời bé vào thang máy cùng, bé nên đáp lại một cách lịch sự: “Bố mẹ dặn cháu chỉ đi thang máy một mình hoặc cùng hàng xóm”. Nếu người lạ cố gắng lôi bé vào thang máy, bịt miệng bé thì bé phải hét lên, cắn người đó đó để thoát ra và tìm sự giúp đỡ.

Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em: Không cho người lạ vào nhà

Giải thích với bé rằng nếu có người gõ cửa nhưng không nhìn thấy rõ ai ở bên ngoài, không có ai trả lời khi bé hỏi: “Ai đấy?” thì bé không được phép mở cửa, dù là mở hé để nhìn ra bên ngoài xem.

Ngoài ra, bạn nên dạy bé không nên cho người lạ biết là bố mẹ không ở nhà, dù người đó khẳng định họ là bạn của bố mẹ hoặc người đến sửa điện. Nếu người lạ kiên trì và cố gắng tìm cách mở cửa, bé phải gọi cho bố mẹ hoặc hàng xóm ngay.

Tránh gặp những bạn trên mạng một mình

Ngày nay tội phạm có thể tìm thấy con mồi thông qua Internet, do đó, bạn cũng nên dạy trẻ các kỹ năng sống phòng chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Nếu người bạn trên mạng nói rằng anh ta là “cậu Minh gần nhà” thì chưa chắc đó là cậu bạn 10 tuổi mà bé quen. Việc trò chuyện với bạn trên mạng khiến bé dễ rơi vào tình huống nguy hiểm.

Trẻ phải nhớ không được nói với người lạ, kể cả trẻ con, số điện thoại, địa chỉ, hoặc tên của mình. Bé không được gửi hình ảnh của mình cho người bạn trên mạng cũng như không được gặp riêng người lạ quen trên mạng.

Trò chơi phòng chống xâm hại trẻ em

Giáo án dạy kỹ năng sống Phòng tránh xâm hại trẻ em Đề tài “Nhận biết một số vùng riêng tư và đụng chạm (hoặc hành vi) an toàn – không an toàn”.

GIÁO ÁN DẠY KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ

PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI TRẺ EM

Hoạt động: Kỹ năng sống

Đề tài: Nhận biết một số vùng riêng tư và đụng chạm (hoặc hành vi) an toàn –  không an toàn.

Loại tiết: Cung cấp kiến thức

Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi

Số lượng trẻ: 30 trẻ

Thời gian: 30 phút

Ngày dạy:

Người soạn và dạy:

I MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

– Trẻ biết các vùng riêng tư trên cơ thể mình và cơ thể người khác: Vùng miệng, vùng ngực, vùng giữa hai đùi và vùng mông.

– Biết một số đụng chạm (hành vi) an toàn là những người thân trong gia đình: Ông, bà, bố, mẹ…

– Biết một số đụng chạm (hành vi) không an toàn: Bị người lạ hoặc không phải người thân ôm, hôn, bị đụng chạm vào vùng riêng tư.

2. Kỹ năng:

– Bước đầu có kĩ năng nhận biết, phân biệt các vùng riêng tư trên cơ thể mình, kỹ năng nhận biết và phân biệt đụng chạm an toàn – không an toàn.

– Củng cố kỹ năng hoạt động nhóm, tập thể, cá nhân.

– Củng cố kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi của cô mạch lạc, rõ ràng.

3. Thái độ:

– Trẻ hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động.

– Giáo dục trẻ nhận ra những vùng riêng tư, đụng chạm an toàn – không an toàn.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

– Trong lớp học mẫu giáo 5- 6 tuổi A.. trường Mầm non Lê Lợi

– Đồ dùng trong lớp sắp xếp gọn gàng

2. Đồ dùng của cô:

– Giáo án, tivi, máy tính

– Một số hình ảnh, video về vùng riêng tư, đụng chạm an toàn – không an toàn.

– Hoa, 2 bức tranh in hình bạn trai. 2 bảng từ, 6 vòng thể dục.

– Nhạc bài hát “Các bộ phận cơ thể”,  “Năm ngón tay xinh”.

3. Đồ dùng cho trẻ:

– Quần áo của trẻ gọn gàng, Trẻ khỏe mạnh, vui vẻ.

– Bảng; Búp bê; Chấm tròn; Que tính. Bông hoa in số 1, 2 cho các đội chơi.

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động1: Gây hứng thú (2  phút)

– Giới thiệu thành phần tham dự.

– Cho trẻ vận động theo bài hát “Các bộ phận cơ thể”.

– Trong bài hát có nhắc đến các bộ phận nào?

2. Hoạt động 2: Bài mới (27 phút)

2.1 Nhận biết các vùng riêng tư trên cơ thể.

– Trong các bộ phận đó có một số bộ phận thuộc vùng riêng tư trên cơ thể của mỗi người. Các con có biết vùng riêng tư là vùng nào không?

– Cô giới thiệu 4 vùng riêng tư: vùng miệng, vùng ngực, vùng giữa 2 đùi và vùng mông. Đây là 4 vùng riêng tư trên cơ thể của mỗi người mà không ai được tự ý chạm vào hoặc không ai có thể bắt các con chạm vào đó.

+ Trên cơ thể chúng ta có mấy vùng riêng tư? Đó là những vùng nào?

– Cô cho trẻ lấy búp bê và chấm tròn để nhận biết các vùng riêng tư trên cơ thể búp bê.

– Cho trẻ quan sát búp bê và lấy chấm tròn để gắn lên các vùng riêng tư trên cơ thể bạn búp bê.

– Cô quan sát và hỏi 1 số trẻ chỉ các vùng riêng tư vừa gắn trên búp bê.

– Hàng ngày các con thường chơi với búp bê như thế nào?

=> Giáo dục trẻ: Búp bê để các con chơi hàng ngày nên các con có thể chơi gắn lên các bộ phận riêng tư của bạn búp bê. Nhưng khi chơi với các bạn trong lớp, chúng mình không được tự ý đụng chạm các vùng riêng tư của các bạn nhé.

2.2. Nhận biết đụng chạm (hành vi) an toàn và không an toàn

* Nhận biết đụng chạm (hành vi) an toàn:

– Khi các con đi học về được bố hoặc mẹ ôm hôn, con cảm thấy thế nào?

– Ai là người có thể chạm vào các vùng riêng tư của các con?

– Khi các con bị ốm thì ai là người khám bệnh cho các con?

=> Bác sĩ được chạm vào các vùng riêng tư khi thăm khám cho các con mà có mặt bố mẹ con ở đó. Điều đó giúp các con khỏe mạnh.

+ Cô giáo có được đụng chạm vào vùng riêng tư của các con không?

=> Cô giáo cũng chạm được vào vùng riêng tư của các con vì cô thay mặt bố mẹ các con chăm sóc các con hàng ngày khi ở lớp đó là các con bị ướt quần áo, hay đi vệ sinh cô giáo thay quần áo và rửa cho các con.

– Cô cho trẻ quan sát video về đụng chạm an toàn.

+ Các con vừa xem video gì?

=> Các con vừa được xem đoạn video về một số đụng chạm an toàn. Khi chúng ta được những người yêu thương và tin tưởng chạm vào chúng ta thì đó là những đụng chạm tốt và an toàn.

* Nhận biết đụng chạm (hành vi) không an toàn:

– Cô cho trẻ xem video về đụng chạm không an toàn.

+ Các con vừa xem video về điều gì?

+ Con có nhận xét gì về những hành động đó?

– Khi người lạ có hành động đụng chạm vào các vùng riêng tư trên cơ thể và những đụng chạm đó khiến các con sợ hãi, không thoải mái, đó chính là đụng chạm không an toàn.

– Nếu các con bị người lạ đụng chạm vào vùng riêng tư trên cơ thể các con sẽ làm gì?

=> Nếu có người lạ đụng chạm vào các vùng riêng tư trên cơ thể các con thì các con nhớ phải la hét, bỏ chạy và hãy kể ngay cho bố mẹ, ông bà hoặc cô giáo để mọi người sẽ giúp đỡ các con có cách phòng tránh những đụng chạm không an toàn đó.

– Bài hát “Năm ngón tay xinh” sẽ giúp các con nhận biết ai là người che chở cho các con và ai là người mà các con phải giữ khoảng cách. Các con hãy đứng dậy và hát và vận động cùng cô theo bài hát “Năm ngón tay xinh”.

– Chúng mình vừa được nhận biết về các vùng riêng tư trên cơ thể và những đụng chạm (hành vi) an toàn và không an toàn.

2.3 Luyện tập:

– Trò chơi: “Thi đội nào nhanh”

+ Cách chơi: Cô có hai bức tranh, có hình mặt trước và mặt sau của bạn trai. Trên hình các bạn trai được gắn rất nhiều các chấm tròn màu đỏ trên các bộ phận. Nhiệm vụ của các đội là bật liên tục qua 3 chiếc vòng lên bóc các chấm tròn đã dán không thuộc vùng riêng tư, chỉ để lại các chấm tròn thuộc vùng riêng tư trên cơ thể.

+ Luật chơi: Mỗi bạn lên chỉ được bóc một chấm tròn, bạn đầu hàng về thì bạn tiếp theo mới được lên. Thời gian chơi là 1 bản nhạc, đội nào để lại các chấm tròn đúng trên 4 vùng riêng tư là đội đó dành chiến thắng.

– Cô kiểm tra kết quả 2 đội chơi

– Trò chơi: Thử tài của bé

+ Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có các thẻ số 1, 2 tương ứng với đáp án của mỗi câu hỏi. Lần lượt câu hỏi sẽ xuất hiện trên màn hình, các đội chú ý nghe câu hỏi cũng như đáp án của từng câu hỏi. Khi cô nói thời gian thảo luận bắt đầu các thành viên trong đội cùng nhau trao đổi. Khi đồng hồ đếm ngược kết thúc, các đội sẽ giơ đáp án mà mình chọn lên. Đội nào chọn đúng sẽ được tặng một bông hoa.

+ Luật chơi: Khi có hiệu lệnh thời gian thảo lệnh bắt đầu các đội mới được thảo luận, hết giờ các đội mới được chọn đáp án giơ lên. Đội nào được tặng nhiều hoa nhất sẽ là đội chiến thắng.

– Câu hỏi 1: Ai là người có thể đụng chạm vào vùng riêng tư trên cơ thể các con ?

+ Đáp án 1: Ông bà, bố, mẹ

+ Đáp án 2: Hàng xóm, người xa lạ.

– Câu hỏi 2: Khi bị người lạ đụng chạm vào vùng riêng tư trên cơ thể các con sẽ làm gì?

+ Đáp án 1: Để im và không phản ứng

+ Đáp án 2: La hét và bỏ chạy

– Câu hỏi 3: Nếu bị người khác đụng chạm vào vùng riêng tư con sẽ kể với ai?

+ Đáp án 1: Kể với bố mẹ và cô giáo

+ Đáp án 2: Một mình không kể với ai.

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

– Cô trẻ hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.

– Trẻ nghe cô giới thiệu và vỗ tay

– Trẻ vận động bài hát

Trẻ trả lời: Tay, chân, bụng, đùi…

 

 

– Trẻ trả lời câu hỏi của cô theo ý hiểu của trẻ

– Trẻ lắng nghe và quan sát cô giới thiệu các vùng riêng tư trên powerpoint.

– Trẻ trả lời: Có 4 vùng riêng tư đó là vùng miệng, vùng ngực, vùng giữa 2 đùi và vùng mông.

– Trẻ lắng nghe và lấy bạn búp bê phía sau ra phía trước.

– Trẻ quan sát và dùng các chấm tròn để gắn lên các vùng riêng tư trên cơ thể búp bê.

– Trẻ chỉ các vùng riêng tư vừa gắn xong.

– Trẻ trả lời: Chơi bế em, chăm sóc búp bê.

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ: Con thấy vui, hạnh phúc….

– Trẻ trả lời: Bố, mẹ, ông….

– Trẻ trả lời: Bác sĩ ạ

 

– Trẻ lắng nghe

 

– Trẻ trả lời theo ý trẻ

 

– Trẻ lắng nghe

 

– Trẻ xem video

– Trẻ trả lời: Bạn nhỏ bị sờ mông, vén váy…

– Trẻ trả lời: Hành động đó không tốt..

– Trẻ lắng nghe.

 

– Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ: La hét, gọi người giúp đỡ.

 

– Trẻ xem video

– Trẻ lắng nghe

 

 

– Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.

 

– Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô

– Trẻ nghe câu hỏi, thảo luận và chọn đáp án giơ lên.

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ hát và vận động theo bài học

Trên đây là cách dạy con phòng tránh bị xâm hại hiệu quả nhất hiện nay. Trước những nguy cơ không thể lường trước được, trẻ em có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. Do đó, cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phòng tránh bị xâm hại, nói đúng hơn là cách phòng vệ khi bị xâm hại. Có như vậy, trẻ em mới thực sự chủ động và biết cách tự bảo vệ chính mình. Nhận diện, phát hiện sớm nguy cơ xâm hại trẻ em góp phần lớn vào công tác phòng chống nạn ấu dâm trẻ em.

Xem thêm:

Làm thế nào để trẻ không bị dậy thì sớm? Chế độ ăn cho trẻ dậy thì sớm