Cách làm bữa sáng dinh dưỡng cho bé các độ tuổi khác nhau

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé
Bữa sáng dinh dưỡng cho bé

Cách làm bữa sáng dinh dưỡng cho bé 1 tuổi, 2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi,… được chia sẻ tại Blog Nuôi dạy trẻBữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng để học tập và vui chơi, đồng thời giúp trẻ hấp thụ được chất dinh dưỡng thiết yếu. Vậy một bữa sáng dinh dưỡng cho bé như thế nào? 

Tại sao cha mẹ cần cung cấp bữa sáng dinh dưỡng cho bé?

Ăn sáng là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể bé các chất dinh dưỡng cần thiết. Trẻ em có thói quen ăn sáng sẽ tạo được chế độ ăn uống lành mạnh hơn và có nhiều khả năng tham gia các hoạt động thể chất hơn – hai cách tuyệt vời để giúp duy trì cân nặng hợp lý.

Không ăn bữa sáng có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng. Vào buổi sáng, cơ thể trẻ cần nạp năng lượng cho cả ngày hôm đó và ngày hôm trước sau khi không nạp thức ăn từ 8 đến 12 giờ khi ngủ. Tâm trạng và năng lượng của trẻ có thể giảm vào giữa buổi sáng nếu không ăn sáng. 

Bữa sáng cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng của trẻ. Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể, quá trình cơ thể chuyển đổi chất dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng. Và khi quá trình trao đổi chất diễn ra, cơ thể bắt đầu đốt cháy calo.

Ngoài ra, những trẻ không ăn sáng thường tiêu thụ nhiều calo hơn trong ngày và dễ bị thừa cân. Đó là bởi vì nếu trẻ bỏ bữa sáng thì sẽ có khả năng bị đói trước giờ ăn trưa và sẽ thường ăn nhẹ các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hoặc ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé cũng sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng và tăng cường khả năng chú ý, tập trung và trí nhớ của trẻ – những điều trẻ cần nếu đi học ở trường.

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé luôn cần thiết cho các giai đoạn phát triển
Bữa sáng dinh dưỡng cho bé luôn cần thiết cho các giai đoạn phát triển

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé gồm có những món gì?

Trẻ em ăn sáng hàng ngày là điều quan trọng nhưng trẻ ăn gì vào buổi sáng càng  quan trọng hơn. Bữa sáng dinh dưỡng cho bé nên có những thực phẩm giàu ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, protein và ít đường, muối bổ sung. Cha mẹ hãy cố gắng phục vụ bữa sáng cân bằng các chất carbohydrate, protein và chất xơ. Carbs là nguồn cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể. Năng lượng từ protein có xu hướng tăng sau khi carb được sử dụng hết. Chất xơ giúp mang lại cảm giác no và do đó giúp trẻ kiểm soát được lượng thức ăn, không ăn quá nhiều. Và khi kết hợp với đồ uống tốt cho sức khỏe, chất xơ sẽ giúp di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm cholesterol.

Các nguồn thực phẩm của những chất dinh dưỡng này bao gồm:

  • Carbohydrate: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì và bánh nướng xốp nguyên hạt, trái cây, rau
  • Protein: các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo, thịt nạc, trứng, các loại hạt (kể cả bơ hạt như bơ động phộng), hạt và đậu nấu chín
  • Chất xơ: bánh mì nguyên hạt, bánh quế và ngũ cốc; gạo lứt, bột mì nguyên cám, và các loại ngũ cốc khác; trái cây, rau, đậu và các loại hạt

Những loại thực phẩm không nên có trong bữa sáng của trẻ:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung như kẹo, nước ngọt, bánh ngọt…  Chúng không chỉ ít chất dinh dưỡng mà còn có hại cho sức khỏe của trẻ về lâu dài.
  • Thực phẩm chiên rán, dùng quá nhiều dầu mỡ
  • Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, nước ép trái cây đóng sẵn… Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều đường và muối mà còn có nhiều các chất phụ gia có thể gây ung thư.

Gợi ý các bữa sáng dinh dưỡng cho bé từ 1 đến 5 tuổi

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

  • Cháo sườn hầm hạt sen
  • Cháo yến mạch thịt bò
  • Súp gà nấm
  • Cháo cá hồi rắc hạt chia
  • Súp lươn đồng nấu với hạt quinoa
Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 1 tuổi
Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 2 tuổi

  • Trứng tráng cuộn rau bina
  • Mì Udon trứng
  • Nui thịt heo trứng gà 
  • Bún gạo nấu thịt gà
  • Nui thịt bằm cà rốt
  • Phở gà
  • Bánh chuối yến mạch
  • Súp cua
  • Mì udon cá basa và cải bó xôi
Gợi ý bữa sáng có lợi cho bé 2 tuổi
Gợi ý bữa sáng có lợi cho bé 2 tuổi

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 3 tuổi

  • Bánh mì trứng nướng cùng hoa quả
  • Bánh yến mạch nướng
  • Cháo bí ngô diêm mạch
  • Sinh tố chuối và bơ đậu phộng
  • Đậu hũ xào rau

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 4 tuổi

  • Súp thịt bò khoai tây phô mai
  • Mì gạo nấu nước lèo thịt heo bằm, cải bó xôi 
  • Bánh mì kẹp pate, giò lụa và một cốc sữa
  • Bánh cuốn nóng
  • Bún riêu cua
  • Bánh canh
Bé 4, 5 tuổi có thể ăn phở vào bữa sáng
Bé 4, 5 tuổi có thể ăn phở vào bữa sáng

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé 5 tuổi

  • Bánh mì ốp la
  • Bún chả cá
  • Cháo tôm thịt rau cải.
  • Phở bò
  • Cháo cá hồi 
  • Hủ tiếu thịt bằm
  • Phở gà

Mẹo giúp cha mẹ chuẩn bị bữa sáng dinh dưỡng cho bé

Nếu cha mẹ bận rộn vào buổi sáng thì sẽ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị bữa sáng đầy đủ cho trẻ. Vì vậy, hãy thử những gợi ý thiết thực sau đây để đảm bảo rằng – ngay cả trong lúc vội vã – trẻ sẽ có được bữa sáng ngon lành trước khi ra khỏi cửa:

  • Luôn trữ thực phẩm làm bữa sáng trong nhà để đỡ mất thời gian đi mua nguyên liệu vào buổi sáng bận rộn 
  • Chuẩn bị càng nhiều càng tốt vào đêm hôm trước (chuẩn bị bát đĩa và dụng cụ, cắt trái cây, v.v.)
  • Gọi mọi người dậy sớm hơn 10 phút
  • Có các lựa chọn thay thế để trẻ mang đi học để ăn (trái cây tươi; bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ít đường; sữa chua hoặc sinh tố; sandwich, các loại hạt) vào những ngày có ít hoặc không có thời gian để ăn tại nhà
  • Nếu trẻ tự mua đồ ăn sáng khi đến trường, cha mẹ hãy dạy con về cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh.
Cho bé ăn thêm sữa chua để tốt cho đường tiêu hóa
Cho bé ăn thêm sữa chua để tốt cho đường tiêu hóa

Còn nếu con tỏ ý không muốn ăn sáng thì cha mẹ nên làm gì?

  • Cha mẹ là một hình mẫu quan trọng trong việc ăn uống. Cho con thấy bữa sáng là ngon và là một phần quan trọng trong ngày của bạn là một cách tốt để khuyến khích trẻ ăn. Cha mẹ cũng có thể nói về lợi ích của bữa sáng với trẻ. Hãy dành bữa sáng thành thời gian để ngồi ăn cùng con cái. Làm gương tốt là một cách hiệu quả để tác động đến thói quen của con bạn.
  • Nếu trẻ nói rằng chúng không đói vào buổi sáng, hãy thử làm một ly sinh tố lành mạnh với sữa, sữa chua và một miếng trái cây như chuối, thay vì một bữa ăn sáng truyền thống hơn như xôi, phở… 
  • Nếu trẻ là một người kén ăn trong bữa sáng, hãy nghĩ đến những cách để làm cho bữa sáng trở nên thú vị hơn bằng cách khiến cha hương vị, hình dáng món ăn hấp dẫn hơn và phù hợp với khẩu vị của trẻ hoặc thường xuyên thay đổi và thêm các món mới để trẻ không thấy chán. Hoặc nếu trẻ lớn, hãy thử để trẻ cùng làm bữa sáng theo sở thích của trẻ từ những thực phẩm lành mạnh mà cha mẹ đã chuẩn bị trước.

Bữa sáng dinh dưỡng cho bé sẽ giúp trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho thể và đây cũng là thời gian cơ thể trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất trong ngày. Vậy nên, cha mẹ hãy cố gắng chuẩn bị cho trẻ một bữa sáng đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng để trẻ đủ năng lượng để vui chơi và học tập hiệu quả.

Xem thêm:

Cách làm bữa sáng dinh dưỡng cho học sinh. Học sinh nên ăn gì bữa sáng?