Bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam

Bảng thành phần dinh dưỡng của một số thực phẩm Việt Nam
Bảng thành phần dinh dưỡng của một số thực phẩm Việt Nam

Bảng thành phần dinh dưỡng của một số thực phẩm Việt Nam được chia sẻ tại Blog Nuôi dạy trẻBảng thành phần dinh dưỡng cung cấp thông tin chính xác về thành phần, cũng như lượng chất dinh dưỡng có trong một loại thực phẩm. Nhờ vào bảng thành phần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, mọi người sẽ có thể biết rõ mình đang tiêu thụ những chất dinh dưỡng nào, và có thể tránh loại thực phẩm chứa chất không thích hợp cho chế độ ăn của mình. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam.

Bảng thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm nhiều tinh bột

Tinh bột là một chất quan trọng với cơ thể, có vai trò cung cấp cho cơ thể hoạt động. Ngoài ra, tinh bột cùng với chất béo và protein có vai trò xây dựng và sửa chữa mô. Thực phẩm có chứa nhiều tinh bột bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống, khoai tây… Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng của một số thực phẩm giàu tinh bột.

Thực phẩm

(100g)

Năng lượng 

(calo)

Protein

(g)

Chất béo

(g)

Chất xơ

(g)

Cholesterol

(mg)

Khoáng chất

(mg)

Vitamin A

(mg)

Vitamin B

(mg)

Vitamin C

(mg)

Gạo nếp 346 8,6 1,5 0,6 0 416 0 0,14 0
Gạo tẻ 344 7,9 1 0,4g 0 381 0 0,1 0
Bún 110 1,7 0 0,5 0 44 0 0,04 0
Phở 141 3,2 0 0 0 80 0 0 0
Bánh mì 249 7,9 0,8 0,2 0 194 0 0.1 0
Bánh bao 219 6,1 0,5 0,5 0 85,5 0 0 0

 

Thực phẩm

(100g)

Năng lượng 

(calo)

Protein

(g)

Chất béo

(g)

Chất xơ

(g)

Cholesterol

(mg)

Khoáng chất

(mg)

Vitamin A

(mg)

Vitamin B

(mg)

Vitamin C

(mg)

Khoai tây 92 2 1 1 0 493 0 0,01 10
Khoai môn 109 1,5 0,2 1,2 0 89 0 0,09 4
Bột sắn dây 340 0,7 0,8 0,8 0 39,5 0 0,15 0,1
Củ sắn 152 1,1 1,2 1,5 0 452 0 0,03 34
Củ từ 92 1,5 1,5 1,2 0 58,5 0 0,2 2

Bảng thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm chứa nhiều protein

Bảng thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm chứa nhiều protein
Bảng thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm chứa nhiều protein

Chất đạm hay protein giúp cơ thể xây dựng tế bào và cơ bắp, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, chống nhiễm trùng và vận chuyển oxy. Thực phẩm chứa hàm lượng protein cao bao gồm: thịt, cá, trứng, quả hạch, đậu, các sản phẩm từ sữa… Bảng thành phần dinh dưỡng việt nam các thực phẩm protein.

Thực phẩm

(100g)

Năng lượng 

(calo)

Protein

(g)

Chất béo

(g)

Chất xơ

(g)

Cholesterol

(mg)

Khoáng chất

(mg)

Vitamin A

(mg)

Vitamin B

(mg)

Vitamin C

(mg)

Thịt heo 297 19 20,8 0 80 746 0,1 0,71 0
Cá hồi 208 20 13 0 55 450 0,5 0 0
Trứng gà 155 13 11 0 373 310 0,05 0 0
Thịt cừu 294 25 21 0 97 424 0,8 0,12 0
Thịt gà  239 27 14 0 88 344 0,16 0,1 0

Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Chất béo là một nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Chúng có vai trò giúp cơ thể sử dụng hợp lý một số chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bao gồm: các sản phẩm từ sữa nguyên kem, dầu ăn, thịt, cá, quả hạch… Bảng thành phần dinh dưỡng các thực phẩm giàu chất béo:

Thực phẩm

(100g)

Năng lượng 

(calo)

Protein

(g)

Chất béo

(g)

Chất xơ

(g)

Cholesterol

(mg)

Khoáng chất

(mg)

Vitamin A

(mg)

Vitamin B

(mg)

Vitamin C

(mg)

Hạt mè 568 20,1 46,4 3,5 0 2161 0 0,7 0,1
Hạt điều 605 18,4 46,3 0,6 0 499 0,03 0 0,05
Cùi dừa 368 4,8 36 4,2 0 748 0 0,06 0,02
Đậu đen 325 24,2 1,7 4 0 446 0 0,5 3
Đậu xanh 328 23,4 2,4 4,2 0 1616 0 0,5 3,2

Bảng thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Rau củ quả là nhóm thực phẩm giàu chất xơ cũng như vitamin và khoáng chất. Có thể chia nhóm thực phẩm này thành 5 nhóm nhỏ. 

Nhóm rau lá xanh

Gọi là nhóm lá xanh nhưng rau thuộc loại này chỉ cần có lá, như lá tía tô hay rau dền có lá màu đỏ nhưng vẫn được xếp vào nhóm rau lá xanh. Nhóm rau lá xanh gồm có rau muống, cải ngọt, rau mồng tơi,  rau dền, rau ngót…

Rau thuộc nhóm này có chứa nhiều các chất thiết yếu như sắt, magie,vitamin A, vitamin C, vitamin B2 và vitamin B9. Ngoài ra, các loại rau này còn chứa cả canxi và oxalic acid. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hấp thụ canxi nhiều từ rau thì không nên chọn rau bina. Vì loại rau này có lượng oxalic acid cao nên sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được lượng canxi trong rau. 

Nhóm trái cây 

Đây không phải là hoa quả mà là các loại rau được mọc từ hoa như cà chua, bí đỏ, cà tím, su su, bí đao, mướp… Về thành phần dinh dưỡng, nhóm rau này có nhiều vitamin A, vitamin C và kali. Lưu ý. người bị bệnh viêm khớp không nên ăn cà tím.

Nhóm rau mầm

Nhóm rau mầm ít loại rau hơn các loại khác, bao gồm rau mầm, giá đỗ, cần tây, măng tây… Rau thuộc nhóm này có nhiều vitamin C và B2. Trong đó, măng tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Còn với những người có bệnh huyết áp cao thì không nên ăn cần tây vì chứa nhiều vitamin C. 

Nhóm củ

Nhóm củ gồm có các loại khoai như khoai tây, khoai lang, khoai mỡ…, củ sắn, củ cải, của dền, củ su hào… Các loại củ này thì rất giàu chất đường bột carbohydrate và có lượng calories nhiều hơn các nhóm rau quả khác. Vậy nên, những người đang phải ăn kiêng chất đường bột không nên ăn nhiều nhóm rau này. Tuy nhiên, đây là nguồn cung cấp tinh bột tốt hơn nhiều so với gạo trắng. Nhóm củ cũng chứa khá nhiều kali.

Nhóm hoa

Nhóm này được gọi là nhóm hoa vì các loại rau trong nhóm này có hình dạng giống bông hoa như atiso, súp lơ… Tùy theo loại, thành phần dinh dưỡng của các loại rau này sẽ khác nhau. Ví dụ như súp lơ xanh thì có chứa nhiều kali, vitamin A và vitamin C. Súp lơ trắng thì lại giàu anthoxanthin có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp và cholesterol. Còn atiso thì lại là nguồn cung cấp kali dồi dào.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ
Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Bảng thành phần dinh dưỡng rau củ quả

Thực phẩm (100g) Carb (g) Xơ (g) Fat (g) Protein (g) Calo / Kcal
Rau muống 3.5 1 3 30
Rau mồng tơi 4 2.5 2 14
Rau đay 5 1.5 2.8 25
Rau ngót 6 2.5 5.3 36
Rau húng 5.5 3.5 2.2 18
Rau bí 3.5 1.7 2.7 18
Húng quế 3 2 1 3 23
Rau kinh giới 6.5 3.5 2.7 23
Rau khoai lang 4 1.5 2.6 22
Hoa chuối 5.5 2 1.5 20

Thực phẩm (100g) Carb (g) Xơ (g) Fat (g) Protein (g) Calo / Kcal
Đu đủ 10 2 1 39
Chuối 23 3 1 89
Dưa vàng 7 1 1 28
Chôm chôm 21 1 1 82
Dưa lưới, dưa lê 9 1 1 36
Dưa ruột vàng 9 1 1 34
Dâu tây 8 2 1 32
Trái cóc 13 3 1 1 57
Hồng xiêm 20 5 1 83

Hy vọng rằng với bảng thành phần dinh dưỡng một số thực phẩm phổ biến kể trên, bạn có thể biết được lượng chất bản thân nạp vào mỗi ngày. Từ đó có thể xây dựng thực đơn, chế độ ăn uống hàng ngày khoa học, thích hợp với sức khỏe của mình.

Xem thêm:

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì để tăng cân? Trẻ suy dinh dưỡng nên uống sữa gì?